Nga tố cáo Mỹ, Thổ im lặng buôn dầu lậu IS

15/12/2015 - 07:53

PNO - Nga cho rằng, cả Ankara và Washington đều được yêu cầu phải thông báo với LHQ về hoạt động buôn dầu lậu của IS, nhưng họ đã không làm vậy.

Trả lời phỏng vấn RIA Novosti, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin ngày 14/12 cho biết, nước này có thể nêu vấn đề áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, song hiện tại Moskva chưa ra quyết định.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin đã đưa ra cáo buộc, cả Ankara và Washington đều được yêu cầu phải thông báo với Hội đồng bảo an LHQ về hoạt động buôn bán dầu mỏ phi pháp của IS, nhưng họ đã không làm như vậy.

Nga to cao My, Tho im lang buon dau lau IS
Ông Vitaly Churkin, đặc phái viên của Nga tại LHQ. (Ảnh: Reuters)

Ông Churkin cũng cho rằng, đó là hành động đi ngược lại nghị quyết của LHQ về vấn đề tài chính của các tổ chức khủng bố.

“Chúng tôi đã nhận được những khiếu nại nghiêm túc về việc thực thi nghị quyết của LHQ”, ông Churkin nói. Đại sứ Nga nói đến nghị quyết số 2199 của LHQ, bàn về việc ngăn chặn nguồn tài chính của tổ chức khủng bố.

“Chúng tôi nhận được những khiếu nại nghiêm trọng về việc thực hiện nghị quyết của LHQ (điều số 2199: cấm tài trợ cho các tổ chức khủng bố). Theo nghị quyết 2199 đã được thông qua hồi tháng 2, các nước có nghĩa vụ cung cấp thông tin (về việc tài trợ khủng bố) tới Hội đồng bảo an – nếu có được những thông tin như vậy".

Điều này có nghĩa Mỹ phải cung cấp những thông tin này, và đương nhiên Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy, đáng lẽ họ phải báo cáo về mọi hoạt động buôn bán dầu mỏ phi pháp tại đó. Nhưng họ đã không làm vậy”.

"Chúng tôi đã tới Lầu Năm Góc và hai vị tướng đã nói về các hoạt động của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Tôi nói với họ rằng, chúng tôi đã tới đó trong 2 tháng và thu thập được rất nhiều hình ảnh chứng tỏ có sự buôn lậu dầu mỏ qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ".

"Trong khi họ đã bay tới đó suốt một năm qua, vậy câu hỏi đặt ra là liệu họ có biết về sự việc này? Họ chắc chắn phải biết. Và nếu biết, họ cần phải báo cáo lên Hội đồng bảo an” – đặc phái viên của Nga tại LHQ cho biết thêm.

Nga to cao My, Tho im lang buon dau lau IS
Những chiếc xe tải xếp hàng dài để vào Ankara. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Có thể chúng tôi sẽ buộc Tổng thư ký (LHQ) phải công bố báo cáo định kỳ về vấn đề này, hoặc đó sẽ là một kiểu hoạt động chống khủng bố. Chúng tôi hy vọng sẽ thông qua nghị quyết này ngày 17-12 tới”.

Tuần trước Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra bằng chứng về việc IS vận chuyển dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng phía Washington cho biết, theo các thông tin tình báo của nước này thì lượng dầu trên là không đáng kể. Tuy nhiên, Mỹ cũng thừa nhận rằng một vài nơi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn chưa được bảo vệ chặt chẽ.

Tuần trước quân đội Syria khẳng định một máy bay chiến đấu của liên quân phương Tây đã nhằm vào các vị trí của quân đội chính phủ ở vùng Deir ez-Zor làm 4 quân nhân thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Ông Churkin đưa ra nhận định, các cuộc không kích của liên quân phương Tây nhằm vào lực lượng quân đội Syria tuần trước có khả năng không phải là sự vô tình và rất có thể sẽ được lặp lại.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI