Nga tố cáo một loạt sai phạm và lạm quyền của Mỹ trong Liên Hiệp Quốc

22/10/2015 - 06:46

PNO - Chỉ rõ những hành vi "không thể chấp nhận được" của Mỹ, Moscow đang trực tiếp công kích Washington một cách mạnh mẽ.

Đại sứ Nga 20/10 đã chỉ trích gay gắt Mỹ đang thâu tóm và lạm dụng quyền lực ở Liên Hiệp Quốc.

Ông Vitaly Churkin nói tại phiên họp Hội đồng Bảo an: "Không thể coi là bình thường được khi Mỹ và liên minh nắm tới 3 vị trí quan trọng trong Liên Hiệp Quốc - Phó tổng Thư ký Vấn đề Hòa bình, Chính trị, và  Vấn đề Nhân đạo."

Đặc phái viên của Nga kêu gọi sự công bằng hơn trong bộ máy tổ chức của Liên Hiệp Quốc bằng cách thay đổi luân phiên những vị trí chủ chốt cho các quốc gia thành viên, bao gồm cả vị trí Tổng Thư ký. Tổng Thư ký hiện tại, ông Ban Ki-moon, sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2016.

Nga to cao mot loat sai pham va lam quyen cua My trong Lien Hiep Quoc

Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại Liên Hiệp Quốc.

Ngoài ra, Nga còn kịch liệt lên án hành động ngang ngược của Mỹ khi lạm dụng vị trí nước chủ nhà nơi Liên Hiệp Quốc đặt trụ sở để tự ý tổ chức Hội nghị về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực vào ngày 29/9 vừa qua bất chấp sự phản đối của Ban thư ký và các thành viên khác.

Thậm chí Tổng thống Obama còn mới nhà nước tự phòng Kosovo (ly khai từ Serbia và tự tuyên bố chủ quyền năm 2008) tới Hội nghị trong khi Kosovo không phải là thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Ông Churkin nói rõ: "Đại diện của Kosovo không được phép đến lãnh địa của Liên Hiệp Quốc trừ trường hợp được thông qua bởi Ban thư ký".

"Trong khi thực sự cần thiết để lắng nghe ý kiến của các quốc gia độc lập mới mà không nằm trong Liên Hiệp Quốc thì Mỹ lại cố tình gây khó dễ bằng rào cản thị thực. Hàng năm Mỹ đều mang đến trước Đại Hội đồng bản thảo Phương án giải quyết vấn đề tị nạn, nhưng chúng không thể được xem xét khi không mời các đại diện từ Abkhazia và Nam Ossetia tới New York."

"Điều tương tự cũng xảy ra cho các tổ chức phi chính phủ. Quốc gia thành viên lớn nhất thực tế đang cố tình ngăn cản sự xuất hiện của các tổ chức phi chính phủ khi họ có những quan điểm trái chiều."

Thêm vào đó, Moscow còn chỉ trích một số thành viên của Hội đồng Bảo an nhưng không nêu tên lợi dụng các cuộc gặp không chính thức để tuyên truyền trục lợi cá nhân.

Hiện phía Mỹ chưa đưa ra bình luận gì.

  • Bình Nam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI