Nga tiếp tục mạnh tay hơn để "giành giật" lại Thổ từ tay Mỹ

29/08/2016 - 07:09

PNO - Với việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay thuê bao đến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp tăng số lượng đáng kể khách du lịch nước này, ước tính lên tới 500 nghìn người, sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Nga ngày 28/8 đã ký một sắc lệnh dỡ bỏ giới hạn đối với các chuyến bay thuê bao đến Thổ Nhĩ Kỳ. Một chuyến bay thuê bao là dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành.

Công bố trên trang web của Chính phủ Nga cho biết: "Đã thông qua các biện pháp bổ sung hướng tới bảo đảm an toàn khi thực hiện giao thông hàng không thường xuyên với Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ".

Nga tiep tuc manh tay hon de
Sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnik

Chủ khách sạn Hoteliers Federation ở Thổ Nhĩ Kỳ cho hay có tới 500 nghìn du khách Nga dự kiến ​​sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong chín tháng tới.

Nga đã áp đặt lệnh trừng phạt thương mại và cấm du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 28/11/2015, sau vụ việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga.

Với mối quan hệ giữa hai nước được cải thiện gần đây, Nga đã chính thức nối lại các chuyến bay thường xuyên tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22/7 vừa qua. Tuy nhiên, Nga chưa cho phép nối lại các chuyến bay thuê bao vì lý do an ninh liên quan tình hình Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều bất ổn.

Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm được đưa ra sau khi Bộ giao thông Nga cử một nhóm nghiên cứu vấn đề an ninh đến các sân bay Thổ Nhĩ Kỳ và lập bản báo cáo trình lên chính phủ.

Động thái này xảy ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ankara ngày 24/8, và có một chuyến thăm trong một ngày nhằm khôi phục quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga tiep tuc manh tay hon de
Chuyến thăm Ankara của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này là một cơ hội minh chứng rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đối tác quan trọng của Mỹ, đặc biệt vào thời điểm quan trọng hiện nay.

Mục đích chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 24/8 là nhằm trấn an đồng minh trong thời khắc chính trị rối ren tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Biden trở thành quan chức cấp cao nhất của phương Tây tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuộc đảo chính bất thành xảy ra tại đây vào tháng trước.

Chuyến thăm diễn ra đúng vào thời điểm quan hệ Mỹ - Thổ đang trong giai đoạn đỉnh điểm khủng hoảng mà đã làm dấy lên tin đồn về sự rạn nứt lớn trong mối quan hệ chiến lược kéo dài hàng thập kỷ giữa hai nước với nhiều nốt thăng trầm.

Trước vụ đảo chính thất bại ngày 15/7, quan hệ Mỹ - Thổ đã trở nên căng thẳng vì những bất đồng về vấn đề Syria cho dù Ankara đã và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong liên quân do Mỹ cầm đầu chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Vụ đảo chính bất thành mà trong đó lực lượng đảo chính đã tấn công nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ, làm trên 200 người thiệt mạng và suýt ám sát Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, càng làm tăng cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ giữa hai nước.

"Người dân Mỹ đứng về phía các bạn", AFP dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu với báo giới tại dinh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8. Ngồi cạnh ông là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. "Tôi xin lỗi. Giá như tôi có thể đến đây sớm hơn".

Ông Biden cũng thông báo các chuyên gia pháp lý Mỹ đang xem xét những bằng chứng cần phải "trình tòa án Mỹ" để dẫn độ Gulen trong cuộc họp báo với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI