Nga: thiên đường mua sắm Giáng sinh của… người nước ngoài

24/12/2014 - 20:09

PNO - PN - Đối với một loạt quà tặng Giáng sinh, mua hàng ở Moscow những ngày này rẻ hơn rất nhiều so với mua tại các shop hàng hiệu tại London. Sự mất giá của đồng rúp khiến cho người nước ngoài và người Nga có ngoại tệ có thể mua...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga: thien duong mua sam Giang sinh cua… nguoi nuoc ngoai

Với khách hàng có ngoại tệ, mua hàng nhập khẩu ở Nga rất rẻ những ngày này - Ảnh: Daily Mail/Getty Images

Hàng nhập khẩu giờ được bán ở Moscow với những mức giá rẻ không ngờ: bộ đồ chơi Frozen các nhân vật thần thoại tí hon bán rẻ hơn ở Anh 5,82 bảng, máy ảnh Nikon rẻ hơn 1.799 bảng, đồng hồ tự động TAG Heuer Carrera Calibre 6 Heritage rẻ hơn 4.660 bảng, ti vi Samsung rẻ hơn 162 bảng. Thậm chí các chuyến bay và giá phòng khách sạn hàng đầu cũng giảm giá.

Đài RFI dẫn nguồn báo Le Figaro có một bài phóng sự dài điều tra “Cuộc sống hàng ngày ở Moscow khi đồng rúp suy sụp”. Khi đồng rúp mất giá, đất nước bị Mỹ và EU bao vây trừng phạt kinh tế, người dân Nga đã ứng phó ra sao? Giới giàu sụ cứu tài sản của họ bằng cách đổ xô mua nhà ở nước ngoài, nhất là ở London. Nhìn chung, giới giàu có, hay người dân bình thường đều có cảm nhận chung là ngày mai sẽ rất khó khăn.

Khi một mùa Giáng sinh ảm đạm đang đến gần, sự kiện đồng rúp “tan chảy” càng khiến người dân Nga hoang mang. Họ chạy đua với thời gian, vội vã vơ vét các mặt hàng thiết yếu. Phần đông người Nga không có ngoại tệ, nếu không đổ xô đi mua hàng hóa, thì cũng vội đổi ngoại tệ để cứu vãn tài sản của mình.

Nga: thien duong mua sam Giang sinh cua… nguoi nuoc ngoai

Nga: thien duong mua sam Giang sinh cua… nguoi nuoc ngoai

Người Nga đổ xô đi mua vét hàng trước Giáng sinh - Ảnh: AP, Getty Images

Nhiều người tự trấn an, đây không phải lần đầu tiên nước Nga lâm nguy, nếu nhớ lại tình hình khủng hoảng năm 1998 hay năm 2008. Một phụ nữ Moscow tên là Natalia nói với báo Pháp rằng bà trải qua “năm hạn” 1998 và bình tĩnh trước các biến động kinh tế của đất nước. Đến nay, bà Natalia đã bốn lần mất sạch các khoản tiền tiết kiệm của mình do đồng rúp mất giá và phải làm lại từ đầu, điều đó hun đúc ý chí của bà. Bà Natalia bộc bạch là mình không nản chí và tin rằng đất nước sẽ vượt qua cơn khốn khó hiện nay.

Tình trạng hoảng loạn khiến chính quyền Moscow phải mở dịch vụ hỗ trợ tâm lý “nạn nhân” thời khủng hoảng kinh tế. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin tuyên bố thành phố đã huy động 350 chuyên viên tư vấn tâm lý để giúp người Nga “đứng vững” qua cơn biến động.

Tổng thống Putin đã kịp thời trấn an người dân trước những biến chuyển bất lợi của nền kinh tế. Tại cuộc họp báo thường niên ở Moscow, nhà lãnh đạo Nga không tỏ ra chút nao núng nào trước việc đồng rúp lao dốc, giá dầu tụt giảm, ảnh hưởng đến thu nhập, và tình trạng hàng hóa khan hiếm do trừng phạt kinh tế của phương Tây. Ông Putin nói: “Lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây chỉ tác động đến 25-30% kinh tế Nga”. Ông khẳng định: “Tình hình khó khăn hiện nay không kéo dài quá hai năm, kinh tế sẽ được vực dậy, giá dầu sẽ tăng lên”. Hầu hết người Nga vẫn tin tưởng ở tài lèo lái đất nước của vị tổng thống mạnh mẽ này.

THIỆN ĐẠO
(Theo Voice of Rusia, AFP, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI