Nga thành "ông lớn" ở Syria sau chiến công vang dội, Mỹ nóng mặt "hạ bệ"

02/12/2016 - 11:30

PNO - Việc Nga vượt mặt trở thành "ông lớn" ở Syria là khó có thể chấp nhận đối với một cường quốc như Hoa Kỳ. Vậy nên nước này liên tục tìm ra những lý do nhằm "hạ bệ" chiến công của Moskova trên mặt trận này.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Hoa Kỳ thấy khó để tin tưởng tuyên bố của Nga  rằng sẽ có những gói viện trợ nhân đạo một cách an toàn đến thành phố của Aleppo, Syria.

"Với tình hình bạo lực đang diễn ra mạnh mẽ ở Aleppo, rất khó để tin tưởng khẳng định của Nga rằng con đường để cung cấp viện trợ đến Aleppo là an toàn cho những nhóm tình nguyện", quan chức này nghi ngờ.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đang thúc giục Moscow hỗ trợ nhóm viện trợ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc tạo điều kiện cho nhân viên cứu trợ giao đến các huyện phía Đông của Aleppo.

Nga thanh
Nga thành "ông lớn" ở Syria sau chiến công vang dội, Mỹ nóng mặt "hạ bệ"

Hoa Kỳ và các đồng minh của mình liên kết với các tổ chức của Liên Hợp Quốc để cung cấp viện trợ tới người dân Syria, vì họ có thiết bị phù hợp và đã thực hiện thành công việc đó trong suốt thời gian qua khi mà các cuộc xung đột Syria vẫn đang diễn ra, quan chức này nói thêm.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tá Igor Konashenkov cho biết, Hoa Kỳ, Pháp và Liên Hợp Quốc đã thất bại trong việc cung cấp viện trợ cho 90.000 cư dân Aleppo là những người đã được giải thoát khỏi các chiến binh khủng bố hai ngày trước đó.

Tuyên bố đầy tính nghi ngờ này được đưa ra ngay sau khi Nga vừa lập chiến công lớn ở chảo lửa Aleppo. Mới đây, phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo. Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Và người đứng sau thành công này không ai khác chính là Moskova. So với thời gian dài Mỹ đem quân xâm nhập vào "chảo lửa" này nhưng chưa có những thành quả trong việc gỡ rối xung đột. Thì chỉ hơn 1 năm, mà cụ thể là 3 tháng sau khi đi theo con đường riêng của mình, Nga đã tạo ra một bước ngoặt lớn làm điều kiện tiên quyết cho việc xóa bỏ căng thẳng ở Syria

Điều đáng nói là đây không phải là động thái đầu tiên của Hoa Kỳ nhằm "hạ bệ" cú vượt mặt của Moskova trên mặt trận Syria vừa rồi. Cách đây chưa đầy 1 ngày, ngay sau khi Nga tuyên bố chiến công của mình, Washington ngay lập tức đã có động thái "phục thù. Mỹ đã ngay lập tức cung cấp nhưng vũ khí tối tân nhất của mình cho một nhóm phiến quân nổi dậy ở mặt trận này, một tổ chức đã bị lên án gay gắt về vụ việc hành quyết man rợ cậu bé 14 tuổi được xác nhận. Việc làm này của phía Hoa Kỳ vấp phải sự phản đối của nhiều bên liên quan, đặc biệt là Moskova vì nó sẽ làm cảnh hưởng đến việc gỡ những nút thắt xung đột ở Syria.

Có thể thấy rằng việc chấp nhận Nga vượt mặt trở thành "ông lớn" ở Syria là khó có thể chấp nhận với Hoa Kỳ. Vậy nên nước này liên tục tìm ra những lý do nhằm "hạ bệ" chiến công của Moskova trên mặt trận này.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI