Nga tăng cường vũ khí hạt nhân, bơm vũ khí cho đồng minh

12/02/2016 - 08:36

PNO - Để đối phó với NATO, ngoài việc tăng cường vũ khí hạt nhân, Nga còn triển khai hệ thống trinh sát đa cấp, đồng thời bán vũ khí cho đồng minh.

Moscow tăng cường vũ khí hạt nhân

Trước việc các nước thuộc NATO đã thống nhất những biện pháp mạnh mẽ nhất ở Đông Âu nhằm đối phó nguy cơ xung đột với Nga, lãnh đạo của Hội đồng Liên bang Nga cho biết, Moscow sẽ phát triển kho vũ khí hạt nhân để đáp trả lại NATO.

"Nga sẽ tiếp tục củng cố tiềm năng phòng thủ của mình, cải thiện khả năng răn đe của các vũ khí hạt nhân. Chúng tôi sở hữu những vũ khí có thể ngăn các bên được gọi là đối tác thực hiện bất kỳ quyết định hệ trọng nào", Ria Novosti dẫn lại lời ông Evgeny Serebrennikov, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh Hội đồng liên bang Nga.

Nga tang cuong vu khi hat nhan, bom vu khi cho dong minh
Nga sẽ tăng cường vũ khí hạt nhân để đối phó với NATO.

Tuyên bố của ông Serebrennikov được đưa ra sau khi ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO cho hay, bộ trưởng các nước thành viên đã nhất trí tăng hiện diện của khối ở phía đông châu Âu, Địa Trung Hải và Biển Đen.

Cụ thể hơn, theo Reuters đưa tin, nội dung những cuộc thảo luận cho biết NATO có thể thành lập lữ đoàn gồm 1.000 binh sĩ đóng tại 6 quốc gia Đông Âu gồm Lithuania, Latvia, Estonia, Ba Lan, Bulgaria và Romania. Mỗi đơn vị sẽ có sự hỗ trợ từ lực lượng phản ứng nhanh, bao gồm các nhóm không quân, hải quân và đặc nhiệm với tổng số nhân sự đến 40.000 người.

Trong một phát ngôn vào tháng 9/2015, Điện Kremlin Dmitry Peskov đã cảnh báo, bất kỳ sự tiến quân nào của NATO về gần biên giới với Nga, sẽ buộc Moscow phải có hành động đáp trả nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Cùng với việc tăng cường vũ khí hạt nhân, Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/2 cũng cho biết, quân đội Nga cùng với các đối tác đã triển khai tại Syria một hệ thống trinh sát đa cấp loại bỏ các mối đe dọa nguy hiểm cho thường dân.

"Quân đội Nga cùng với các đối tác đã triển khai một hệ thống trinh sát đa cấp đảm bảo phát hiện chính xác mục tiêu. Chỉ sau khi nhiều lần xác minh dữ liệu và loại bỏ mối nguy hiểm cho dân thường, các cuộc không kích nhằm mới được thực hiện", đại diện của quân đội Nga nói.

Nga tiếp sức mạnh cho đồng minh

Trước việc căng thẳng giữa Nga - NATO đang ngày càng trở nên căng thẳng, các nước phương Tây đang tích cực tăng cường sự hiện diện áp sát Nga, trong khi Moscow cũng tăng cường vũ khí tối tân, tập trận quy mô lớn, sẵn sàng chiến đấu.

Không chỉ dừng lại ở đó, Nga còn tăng sức mạnh quân sự cho đồng minh bằng cách bán vũ khí cho Iran. Thời gian gần đây truyền thông Iran đồng loạt lên tiếng về sự việc quân đội nước này sẽ mua Su-30 và hệ thống phòng không S-300 từ Nga.

Nga tang cuong vu khi hat nhan, bom vu khi cho dong minh
Iran sẽ mua Su-30 của Nga.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Iran hôm 10/2 tiết lộ, nước này sẽ ký một hợp đồng với Nga để mua những chiếc chiến đấu cơ dũng mãnh Sukhoi-30.

Trong phát biểu được đăng tải trên website của Bộ trường Quốc phòng Iran, Tướng Hossein Dehghan không cho biết cụ thể nước này sẽ mua bao nhiêu chiếc Su-30 cũng như thời gian hai bên ký hợp đồng. Tuy nhiên, ông Dehghan tiết lộ, theo thỏa thuận, Iran còn có thể tham gia vào hoạt động sản xuất loại chiến đấu cơ nói trên.

Việc Iran có được những chiếc Su-30 rất có ý nghĩa bởi nước này là một cường quốc trong khu vực bất ổn Trung Đông.

Trước đó, hôm 9/2, ông Hossein Dehghan, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Iran cho biết, 2 tháng tới Tehran sẽ nhận được hệ thống phòng không S-300 từ Nga và hợp đồng này sẽ chấm dứt vào cuối năm 2016.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên Nga hỗ trợ cũng như cung cấp các loại vũ khí cho Iran.

Trước đó, ngày 28/9/2015, trong cuộc phỏng vấn với tờ Sputnik, người đứng đầu Trung tâm hàng không vũ trụ quốc gia Iran Manouchehr Manteca  đã khẳng định, Moskva và Tehran đã đạt được thỏa thuận cung cấp trang thiết bị hàng không vũ trụ và vũ khí với tổng giá trị tới 21 tỷ USD.

Không lâu trước đó, ngày 9/9/2015, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trên các phương tiện truyền thông quốc tế: "Chúng tôi từ lâu vẫn cung cấp vũ khí và các thiết bị quân sự cho Syria. Điều này nằm trong các hợp đồng song phương hiện hành và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế".

Trước đó ngày 13/4/2015, sau 8 năm trì hoãn, Nga đã đi đến quyết định chuyển giao các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Iran. Đích thân Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh này.

Hợp đồng Nga cung cấp cho Iran 5 khẩu đội tên lửa S-300 có giá trị 800 triệu USD được hai nước ký vào năm 2007.

Các thông tin trên khiến phương Tây không khỏi giật mình. Kết nối với những sự kiện gần đây, NATO thực sự cảm thấy lo ngại, cảnh giác cao độ về khả năng xung đột có thể xảy ra trước những động thái của Nga.

Hoàng Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI