Nga-Syria sẵn sàng giải phóng Aleppo, Ankara đảo mắt nhìn Mỹ

29/04/2016 - 09:30

PNO - Trên chiến trường, Syria dưới sự hỗ trợ của Nga tiếp tục đẩy lùi khủng bố, trong khi Ankara vẫn đang ngóng chờ động thái của Mỹ để hành động.

Nga, Syria đã lên kế hoạch giải phóng Aleppo

Trong nỗ lực nhằm chiếm lại khu vực tổ chức khủng bố này đã mất vào hồi tháng 3/2016, quân đội Syria đã ngăn chặn thành công được một đợt tấn công của lực lượng khủng bố al-Nusra ở vùng núi tỉnh Latakia.

Những kẻ khủng bố đã vượt qua được một vài đỉnh đồi, tuy nhiên, tên lửa chống tăng đã ép chúng phải rút lui. Quân đội Syria đã sử dụng nhiều lựu pháo và xe tăng để hỗ trợ mình trong quá trình phản công lực lượng khủng bố. Có khoảng 20 tên khủng bố được xác nhận thiệt mạng, trong khi nhiều xe cơ giới và vũ khí của chúng cũng bị phá hủy.

Nga-Syria san sang giai phong Aleppo, Ankara dao mat nhin My
Syria đập vỡ kế hoạch tấn công của al-Nusar.

Trong một diễn biến khác tại tỉnh Latakia, vào hôm 26/4 vừa qua, Nga đã chuyển 1,5 tấn hàng viện trợ cho người dân ở trung tâm tị nạn tại tỉnh này.

Đồng thời, trước tình thế giao tranh căng thẳng tại Aleppo, Syria hiện nay, theo các nguồn tin phương Tây và Trung Đông giám sát cuộc chiến tại Syria ngày 26/4 cho biết, Nga đã tiếp tục tăng cường lực lượng tới khu vực phía Bắc thành phố Aleppo trong vài ngày qua.

Bước đi của Moscow nhằm chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công của các lực lượng Nga, Syria, Iran và phong trào Hezbollah nhằm vào phe nổi dậy ở thành phố Tây Bắc này.

Tiếp tục khẳng định lại kế hoạch giành quyền kiểm soát toàn bộ Aleppo của Nga - Syria, ngày 28/4, tờ báo hàng đầu ủng hộ Chính phủ Syria “Al-Watan” đưa tin: “Hiện là thời điểm để phát động cuộc tấn công nhằm giải phóng hoàn toàn Aleppo. Việc quân đội Syria cùng với các đồng minh chuẩn bị cho cuộc chiến quyết định này đã không còn là bí mật”.

Bên cạnh đó, chính quyền Syria cũng khẳng định quân đội nước này sẽ phát động một cuộc tấn công lớn trong những ngày tới. Nguồn tin trên cho hay: “Quân đội đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn trong những ngày tới nhằm đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi thành phố bằng cách bao vây khu vực này và thiết lập một vùng an toàn”.

Việc giao tranh vẫn tiếp tục leo thang như hiện nay là cái cớ để phe đối lập Syria từ bỏ bàn đàm phán tại Geneva, bởi vậy trong lúc này Syria đang rất nỗ lực để cứu vãn lệnh ngừng bắn. Chỉ có việc tiếp tục duy trì vòng thứ 2 này thì vòng đàm phán thứ 3 mới có thể được mở ra, tạo cơ hội chấm dứt nội chiến tại Damascus.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura sáng 28/4 kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga cứu vãn lệnh ngừng bắn bởi đây là điều kiện tiên quyết để khôi phục đàm phán ở Geneva:

Thổ Nhĩ Kỳ ngó động thái của Mỹ

Về động thái của Mỹ và liên quân, theo nguồn tin phương Tây và Trung Đông giám sát cuộc chiến, các nguồn tin khu vực cho biết Ankara và Ả Rập Saudi đã đưa 3.500 tay súng nổi dậy tới thành phố Aleppo trong tuần qua để giúp các nhóm nổi dậy tại đây chống lại cuộc tấn công sắp tới của chính quyền Syria.

Thêm vào đó, hôm 26/4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Hoa Kỳ đã đồng ý triển khai hệ thống rocket đa nòng M142 (HIMARS) ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới, để tập trung vào việc đánh IS ở miền bắc Syria "một cách hiệu quả hơn". Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Lầu Năm Góc vẫn chưa xác nhận tuyên bố trên của Ankara.

Nga-Syria san sang giai phong Aleppo, Ankara dao mat nhin My
Hệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS của Mỹ

Việc công bố này chứng minh rõ thêm cho những lo ngại rằng, các tên lửa sẽ dùng để chiến đấu chống lại chính quyền Assad. Các quan chức Thổ cho biết, các tên lửa tầm xa sẽ cho phép họ hỗ trợ lực lượng "đối lập ôn hòa", nhóm tự nhận là chống lại IS.

Tuy nhiên, trên chiến trường, lực lượng đối lập ôn hòa còn gọi là Quân đội Syria tự do, bao gồm cả các chiến binh thuộc nhóm khủng bố al-Nusra Front và al-Qaeda, những kẻ phần lớn liên minh với IS.

Mặc dù các quan chức Mỹ chưa xác nhận việc gửi các HIMARS cho chính quyền độc đoán Erdogan, song Lầu Năm Góc cho biết, việc triển khai vũ khí "đã được thảo luận". Động thái này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Mỹ đồng ý cung cấp cho các nhóm nổi dậy “ôn hòa” tên lửa đất đối không, và chưa đầy hai tuần sau khi Mỹ đề xuất "Kế hoạch B" của mình để kết thúc cuộc nội chiến 5 năm ở Syria.

Như vậy, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đang rất nôn nóng trong việc nhanh chóng tiêu diệt lực lượng người Kurd, ngăn chặn việc hình thành Liên bang tự trị của lực lượng này tại khu vực biên giới, nhưng rõ ràng Ankara phải chờ đợi cái gật đầu chính thức từ Washignton.

Với những toan tính của Mỹ, và sự thỏa thuận ngầm trong việc chia tầm ảnh hưởng tại Syria, thì rất khó có thể nói trước việc Nhà Trắng có lựa chọn một cuộc đối đầu trực tiếp với Điện Kremlin tại trận quyết chiến Aleppo hay không.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI