Nga sẽ trả Snowden như một món quà cho Tổng thống Trump?

11/02/2017 - 12:00

PNO - Tình báo Mỹ thu thập được thông tin rằng Moscow đang xem xét trả Edward Snowden cho Washington như một "món quà" dành cho Tổng thống Donald Trump, người từng gọi Snowden là "gián điệp" và "kẻ phản bội" đáng bị hành hình.

Theo một quan chức cao cấp của Mỹ chuyên phân tích các báo cáo tình báo có mức độ nhậy cảm cao dường như Moscow đang có sự cân nhắc này. Theo ông, việc “bàn giao” Snowden có thể xem như một trong những nỗ lực để Moscow xích lại gần hơn Tổng thống Trump.

Nga se tra Snowden nhu mot mon qua cho Tong thong Trump?
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đáp lại tin của NBC trên tài khoản Twitter của mình, Snowden nói điều đó cho thấy anh ta không làm việc với chính phủ Nga. “Cuối cùng, đây là bằng chứng không thể chối cãi rằng tôi không bao giờ hợp tác với tình báo Nga. Không có quốc gia nào “trao đổi” gián điệp, vì làm như vậy những người còn lại có thể lo sợ cho tương lai tiếp theo của mình”, Snowden viết.Luật sư của Snowden, ông Ben Wizner, nói với NBC News rằng họ không hay biết gì về bất kỳ kế hoạch nào định gửi trả Snowden về Hoa Kỳ.

Cựu Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Juan Zarate cảnh báo chính quyền Trump phải thận trọng trong việc chấp nhận bất cứ lời đề nghị nào về Snowden từ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho rằng dù thế nào người Nga cũng thắng, vì họ đã khai thác hết thông tin tình báo từ Snowden.

Nhà Trắng không đưa ra bình luận gì, nhưng Bộ Tư pháp nói với NBC News rằng họ hoan nghênh việc trao trả Snowden, cựu nhân viên NSA hiện đang phải đối mặt với mức án tối thiểu 30 năm tù. Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Putin, ông Dmitry Peskov nói việc trao trả Snowden cho Mỹ là "vô nghĩa".

Nếu về Mỹ, Snowden, một nhân vật gây chia rẽ nước Mỹ - có người xem anh ta như một anh hùng, những người khác nhìn anh ta như một kẻ phản bội - sẽ phải đối mặt với chính quyền đã lên án anh ta bằng những từ ngữ mạnh nhất.

Nga se tra Snowden nhu mot mon qua cho Tong thong Trump?
Cựu nhân viên NSA Edward Snowden đang tị nạn tại Nga - Ảnh: Getty Images

Hồi tháng 7/2016, ông Trump từng nói: "Tôi nghĩ rằng hắn là một kẻ phản bội và tôi sẽ trừng trị hắn không nương tay”. Đáng chú ý, Tổng thống Trump còn nói: "Nếu tôi trở thành tổng thống, ông Putin sẽ trao hắn ta cho tôi”. Ngay từ tháng 10/2013, tỷ phú Trump từng viết trên Twitter: “Snowden là gián điệp đáng bị hành hình”.

Giám đốc CIA Mike Pompeo cũng từng kêu gọi Snowden đối mặt với công lý Mỹ. Tháng 2/2016 ông nói: "Tôi nghĩ rằng kết cục thích hợp là ông ta (Snowden) sẽ được dành cho một bản án tử hình”.

Snowden từng là nhà thầu tại một cơ sở Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) ở Hawaii. Tại đó Snowden bắt đầu đánh cắp tài liệu tuyệt mật và chuyển cho các nhà báo năm 2013, làm lộ chi tiết về chương trình giám sát nội địa Hoa Kỳ.

Sau khi Snowden trốn sang Hồng Kông và bị buộc tội vi phạm Luật gián điệp của Hoa Kỳ, anh ta đã đến Nga. Moscow dành cho Snowden chế độ tị nạn với giấy phép cư trú có hiệu lực kéo dài đến năm 2020.

THIỆN ĐẠO (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI