Nga rút quân Syria vẫn thắng IS, Mỹ-Thổ cuống cuồng dồn ép EU

19/03/2016 - 07:14

PNO - Sau khi Nga rút khỏi Syria, quân chính phủ vẫn tiếp tục đà thắng, tiêu diệt khủng bố trong khi Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đang có những tính toán riêng.

Quân đội Syria vẫn thắng liên tiếp

Sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria, quân đội chính phủ Damascus vẫn liên tiếp giành chiến thắng, giải phóng nhiều khu vực và tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố.

Nguồn tin chiến trường ngày 17/3 cho biết, các binh sĩ quân đội Syria được sự hậu thuẫn của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) đã giành được những khu vực giàu dầu mỏ ở Theyyam, phía đông nam của Deir Ezzur từ tay bọn khủng bố. Cuộc giao tranh đã diễn ra trong 48 giờ ác liệt với các tay súng cực đoan.

Nga rut quan Syria van thang IS, My-Tho cuong cuong don ep EU
Các binh sĩ quân đội Syria.

Được biết, những vùng giàu dầu mỏ ở đây tuy không còn sản xuất dầu nữa, song vẫn được coi là có giá trị cao do nằm gần với đường cao tốc Deir Ezzur-Mayadin. Đường cao tốc này được các chiến binh IS sử dụng để vận tải hậu cần kỹ thuật, vũ khí và đạn dược.

Cùng ngày, các đơn vị quân đội Syria ở miền đông Deir Ezzur đã cho nổ tung một đường hầm do nhóm khủng bố đào ở quận al-Jabilah, phía tây nam của thánh đường Hồi giáo Ferdous, giết chết tất cả các phần tử khủng bố đóng quân trong đường hầm.

Đồng thời, trên chiến trường khốc liệt này, quân đội Syria tại Deir Ezzor đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh khủng bố trong thời gian vừa qua. Hiện họ đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến với nhóm hồi giáo cực đoan ở đây.

Trước đó, Ngày 16/3, lực lượng Tigers phối hợp với Liwaa Suqour Al-Sahra (Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc), Hezbollah, Liwaa Imam 'Ali (tình nguyện bán quân sự Iraq) đã giành được điểm chốt gần thành phố chiến lược Palmyra (Tadmur) sau cuộc chiến dữ dội với IS.

Theo tin từ phóng viên chiến trường Arab Source, các lực lượng vũ trang của Syria đã giành quyền kiểm soát cao điểm 939, nằm về phía đông dãy núi Hayyal trên vùng nông thôn miền Tây thành phố Palmyra.

Tại nhiều địa điểm trên vùng nông thôn Palmyra, các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và IS đang diễn ra rất căng thẳng, các lực lượng vũ trang Syria tiếp tục tấn công khủng bố IS trên ba hướng khác nhau xung quanh thành phố sa mạc cổ này.

Nga rut quan Syria van thang IS, My-Tho cuong cuong don ep EU
Hỏa lực của pháo binh Syria giáng xuống IS ở Palmyra

Việc chứng tỏ khả năng làm chủ chiến trường của chính phủ Syria khi Nga đã rút quân sẽ tăng thêm sức nặng lời nói của quốc gia Trung Đông này trên bàn đàm phàn hòa bình tại Geneva, Thụy Sĩ.

Mỹ bối rối; Thổ tranh thủ mặc cả với EU

Trước quyết định rút quân của Nga khỏi Syria, Washington thực sự bất ngờ. Washington cũng không che dấu thái độ nghi ngờ về ý định của Nga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố hôm 16/3, Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi việc rút quân Nga ra khỏi Syria và cho rằng động thái này có thể giúp giải quyết cuộc xung đột tại Syria.

Mỹ bất chợt bối rối và trở nên thận trọng trước mọi hành động của Điện Kremlin. Bởi vậy Nhà Trắng cũng bày tỏ mong muốn một cuộc gặp với Moscow để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria và thảo luận các vấn đề quan hệ song phương với Nga cũng như cuộc xung đột ở Ukraine.

Hôm 16/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã đạt được thỏa thuận về chuyến công du của Ngoại trưởng John Kerry tới Moscow vào tuần tới, trong đó ông Kerry sẽ hội đàm với người đồng cấp Sergey Lavrov và hy vọng sẽ được Tổng thống Vladimir Putin tiếp.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, khi các cuộc tấn công dồn dập của chính phủ Syria vẫn tiếp tục dồn khủng bố và người tị nạn về biên giới Ankara, nước này lại tiếp tục dùng vấn đề người tị nạn để mặc cả với châu Âu.

Nga rut quan Syria van thang IS, My-Tho cuong cuong don ep EU
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra các điều kiện mặc cả với EU về dòng người tị nạn.

Cụ thể, theo hãng AFP cho biết, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu trình EU hàng loạt đề xuất mới, trong đó có việc bổ sung 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) để Ankara giúp kiềm chế làn sóng nhập cư vào châu Âu.

Đổi lại, ông nói rằng, Thổ sẽ sẵn sàng tiếp nhận lại tất cả người di cư bất hợp pháp trên các đảo của Hy Lạp. Cụ thể, EU sẽ tái định cư cho một người tị nạn Syria từ Th​ổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp nhận một người tị nạn Syria từ các đảo của Hy Lạp đang bị quá tải.

Ông Davutoglu cũng muốn EU nới lỏng quy định về thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào châu Âu kể từ tháng 6 tới và đẩy nhanh tiến trình đàm phán gia nhập EU của nước này.

Sau đề nghị của Thổ, mặc dù sau các nhà lãnh đạo EU tỏ ra hoan nghênh những đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng, ông sẽ bàn thảo sẽ đi đến quyết định cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tỏ ra thận trọng với thỏa thuận nói trên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI