Nga ra sức thể hiện 'tình hữu nghị' để lấy lòng EU

02/11/2016 - 06:35

PNO - Hôm qua trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Italia - một nước trong khối EU, Tổng thống Putin khẳng định sự sẵn sàng của đất nước mình trong việc tham gia hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ động đất.

"Người đứng đầu nhà nước Nga yêu cầu chuyển tải những lời cảm thông tới các nạn nhân của trận động đất ở khu vực trung tâm của Ý, và khẳng định sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ cần thiết để khắc phục những hậu quả của thảm họa", điện Kremlin cho hay.

Như vậy, có thể thấy Moskova ngày càng thân thiết với các nước EU, từ việc luôn luôn tỏ ra kiên nhẫn và hòa hoãn với Mỹ để lấy lòng phương Tây, bây giờ lại là việc bày tỏ tình hữu nghị thông qua việc giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai.

Tất nhiên, những nỗ lực này của chính quyền ông Putin đã được đền đáp xứng đáng. Bằng chứng là trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra cách đây ít ngày, nếu như kế hoạch ban đầu là sẽ bổ sung thêm các chính sách hà khắc lên Nga thì sau đó EU đã không thể nào đưa ra được quyết định chung, thay vào đó Syria lại là phía phải chịu thêm hình phạt.

Nga ra suc the hien 'tinh huu nghi' de lay long EU
Nga ra sức thể hiện 'tình hữu nghị' để lấy lòng EU

Thậm chí, người phát ngôn của châu Âu còn tuyên bố rằng muốn ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền ông Putin. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, Liên minh châu Âu không tìm cách gia tăng căng thẳng với Nga và đang mở cửa cho một cuộc đối thoại về các vấn đề hiện tại.

"Làm gia tăng căng thẳng với Nga không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đơn giản là phản ứng với các động thái chưa đúng từ phía Moskova. Tất nhiên, EU luôn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hạ thấp những giá trị và nguyên tắc của chúng tôi", Tusk nói với các nhà báo, ông cũng nói thêm rằng Nga đang thực hiện nhiều chiến lược để làm suy yếu Liên minh châu Âu.

Thậm chí, Ngoại trưởng Đức, ông Frank Walter Steinmeier đã lên tiếng phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung để chống Nga trong bối cảnh tình hình ở Syria đang rất phức tạp và việc làm này sẽ chỉ làm tình hình thêm rối ren.

"Việc đặt nặng thêm lệnh trừng phạt lên Moskova sẽ không đem đến bất cứ một hiệu quả nào cho việc giải quyết khủng hoảng ở Syria, bởi vì điều này sẽ làm chậm quá trình thiết lập một chính sách nhân đạo của nơi đây, và còn ngăn cản việc các quốc gia liên quan ngồi vào đàm phán cùng nhau", ông Steinmeier nới với kênh ARD của Đức.

Theo Thủ tướng Ý Matteo Renzi phát biểu tại Hội nghị thì việc đặt nặng thêm các chính sách hà khắc lên điện Kremlin là một việc làm hết sức vô nghĩa và không giải quyết được vấn đề gì.

Cùng quan điểm, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng nói rằng chính sách này là không nên có và sẽ chỉ làm tình hình thêm căng thẳng và khó giải quyết.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI