Nga quyết tiêu diệt IS tới tên cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ dồn quân sang Syria

22/01/2016 - 07:54

PNO - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố sẽ tiêu diệt IS tới tên cuối cùng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã đưa quân sang Syria.

Trong cuộc gặp ngày 20/1 với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và tổ chức Mặt trận al-Nusra sẽ không được tham gia vào cuộc hội đàm ngừng bắn ở Syria và chúng sẽ bị tiêu diệt tới tên cuối cùng.

Ông Lavrov khẳng định: “Những tổ chức khủng bố như IS hay Mặt trận al-Nusra sẽ không được phép tham gia vào cuộc hội đàm ngừng bắn vì chúng vẫn là kẻ thù của chúng ta. Cần phải tiêu diệt chúng tới tên cuối cùng”.

Nga quyet tieu diet IS toi ten cuoi cung, Tho Nhi Ky don quan sang Syria
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trước cuộc gặp ở Zuring, Thụy Sĩ.

Mỹ và Nga nhất trí rằng cuộc hội đàm giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy dự kiến sẽ diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 25/1 tới đây và không thể trì hoãn qua tháng 1. Nội dung sẽ tập trung chủ yếu vào thời gian chuyển giao quyền lực, sự chuẩn bị cho hiến pháp và một cuộc bầu cử sớm.

Khi được hỏi về sự tham gia của những tổ chức như Ahrar ash-Sham và Jaish al-Islamin trong cuộc hội đàm sắp tới, ông Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi nói rằng họ sẽ không tham gia vào phiên hội đàm sắp tới”.

Nga đã đưa ra các bằng chứng cho thấy hai tổ chức này bản chất là khủng bố cực đoan trong cuộc họp với Mỹ tại Zurich. Nga vẫn duy trì quan điểm rằng Ahrar ash-Sham và Jaish al-Islamin không có chỗ ở bàn đàm phán.

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, hãng tin Hawar đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến công vào tỉnh Aleppo ở Syria với xe thiết giáp, vũ khí hạng nặng, thiết bị dò mìn để rà phá bom mìn do IS cài dưới đất.

Nga quyet tieu diet IS toi ten cuoi cung, Tho Nhi Ky don quan sang Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tràn sang Syria.

Trong khi mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là tiêu diệt IS, nhiều chuyên gia quân sự nhận định Thổ Nhĩ Kỳ muốn kiểm soát lực lượng phiến quân người Kurd không xâm nhập vào lãnh thổ nước này.

Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố liên minh quân sự quốc tế sẽ tấn công vào IS ở Jarablus. Tổng thống Erdogan cũng thông tin về phiến quân người Kurd dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù tuyên bố tấn công tiêu diệt IS nhưng chính quyền Ankara sẽ ngăn chặn người Kurd không chiếm được các khu vực trọng yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng tin Hawar còn khẳng định quân khủng bố IS chưa hề biết tới sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã e ngại sự hiện diện của phiến quân người Kurd ở biên giới nước này. Ankara cũng cảnh báo bất kì sự xâm nhập nào vào lãnh thổ sẽ bị đáp trả thích đáng bằng biện pháp quân sự.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI