Nga phủ quyết nghị quyết LHQ về Crimea, Trung Quốc bỏ phiếu trắng

16/03/2014 - 07:29

PNO - PNO – Nga đã phủ quyết một nghị quyết do phương Tây soạn thảo lên án việc trưng cầu dân ý ở Crimea trong cuộc bỏ phiếu khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an LHQ ngày 15/3, trong bối cảnh 13 nước của Hội đồng Bảo an 15 thành viên bỏ...

Nga phu quyet nghi quyet LHQ ve Crimea, Trung Quoc bo phieu trang

Phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ - Ảnh: Getty Images

"Không có gì bí mật rằng Liên bang Nga sẽ bỏ phiếu chống lại nghị quyết này”, Đại sứ Nga Vitaly Churkin tuyên bố tại phiên khai mạc kỳ họp trước khi bỏ phiếu. "Chúng tôi không thể tán thành quan điểm của nghị quyết này”, ông Vitaly Churkin nói thêm.

Đại diện của Nga bảo vệ cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 ở Crimea là cần thiết để lấp đầy “khoảng trống pháp lý” phát sinh do cuộc đảo chính vi hiến tại Ukraine.

Bắc Kinh thường xuyên ủng hộ Moscow tại Hội đồng bảo an, đặc biệt là trong các cuộc bỏ phiếu liên quan đến Syria, và các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng là kết quả tốt nhất trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy. Khi Hội đồng Bảo an ra phán quyết về cuộc khủng hoảng quốc tế tương tự giữa Nga và Gruzia năm 2008 , Bắc Kinh cũng đã bỏ phiếu trắng.

Dự thảo nghị quyết ngày 15/3 tuyên bố rằng cuộc trưng cầu dân ý trên bán đảo Crimea "không có hiệu lực và không thể là cơ sở cho bất kỳ sự thay đổi nào về thể chế của Crimea”.

Clip Nga phủ quyết nghị quyết của LHQ về Crimea

THANH HIỀN (Theo AFP, Interfax, RIA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI