Nga-Mỹ ai thực lòng ép chết Ukraine?

20/03/2016 - 06:13

PNO - Trong cuộc chơi tại Syria Nga luôn giành thế chủ động trước liên quân Mỹ và điều này vẫn đúng tại Ukraine.

Theo TASS, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 5/3 cho rằng Ukraine cần một cuộc sống hòa bình và khôi phục kiểm soát đối với Donbass và Crimea.

Thủ tướng Yatsenyuk tuyên bố rằng, Kiev cũng cần khôi phục kiểm soát đối với Donetsk, Lugansk và giành lại Crimea, coi đây là “nhiệm vụ khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Nga-My ai thuc long ep chet Ukraine?
Thủ tướng Yatsenyuk.

Ukraine liên tiếp kêu gọi nhưng thực chất sẽ không thể có hành động gì nếu như Mỹ và NATO không trực tiếp chiến đấu. Tất nhiên khả năng phải được cân nhắc kỹ lưỡng, bởi nếu phe Mỹ đối đầu trực tiếp với Nga thì Thế chiến thứu 3 sẽ bùng nổ.

Mới hôm 16/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã đạt được thỏa thuận về chuyến công du của Ngoại trưởng John Kerry tới Moscow vào tuần tới. Cuộc gặp này nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria và thảo luận các vấn đề quan hệ song phương với Nga, cũng như cuộc xung đột ở Ukraine.

Điều này cho thấy, kể cả ở Syria hay Ukraine thì đây vẫn là một cuộc chơi của Nga - Mỹ. Thực tế, chính quyền Ukraine sẽ không đủ lực để có những hành động quân sự với Nga ngoài hỏa lực mồm.

Để viện trợ cho chính quyền Kiev, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, Mỹ đã cung cấp cho các lực lượng của chính phủ nước này các vũ khí phi sát thương có trị giá 260 triệu USD, song phần lớn vũ khí viện trợ này chỉ là "các món hàng thải vô ích".

Nga-My ai thuc long ep chet Ukraine?
Trực thăng UH-60M Blackhawk của Mỹ vận chuyển xe Hummer trong cuộc tập trận ở Lithuania ngày 11/8/2015 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo tờ Washington Post, ngày 1/12/2015 đưa tin, các lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã được chuyển giao 3 chiếc xe quân sự đa năng Hummer (trong số 100 chiếc loại này được viện trợ cho chính quyền Kiev), được sản xuất từ năm 1980 và không có khả năng chống đạn.

Thêm vào đó, gần trăm chiếc xe bị xếp xó, vì lốp xe đã hỏng sau khi chạy vài trăm cây số, mà quân đội Ukraine lại không có loại bánh xe tương thích để thay thế.

Ngoài ra, theo Washington Post, Lầu Năm Góc cũng viện trợ cho Ukraine 120 áo giáp chống đạn mà quân đội Mỹ đã ngừng sử dụng cách đây hơn một thập niên,...

Điều này làm giảm nhuệ khí chiến đấu của binh lính Ukraine và tất nhiên những loại vũ khí này không thể dùng để chiến đấu với Nga.

Thêm vào đó, trước tình hình hiện tại, kinh tế Ukraine đang đứng trước bờ vực phá sản sau nhiều năm chịu cấm vận về kinh tế của EU, người dân Ukraine cũng đã tin rằng bán đảo Crimea đã thuộc về Nga.

Cụ thể, 72% người dân Ukraine được kênh truyền hình nhà nước 112 Ukraine khảo sát cho rằng đã không còn hy vọng vào việc Ukraine giành lại Crimea từ tay Nga.

Song Mỹ và EU vẫn liên tục tạo niềm tin vững chắc cho lãnh đạo của Ukraine về một tương lai "nước Ukraine toàn vẹn".

Rõ ràng, hòa bình là điều mà hơn ai hết, những người dân Ukraine ở miền Đông đang mong mỏi nhất. Song việc hòa bình và đòi lại Crimea và Donetsk, Lugansk có lẽ còn là ước mơ quá xa vời.

Trong cuộc chơi Nga-Mỹ tại Syria phía Moscow nắm đằng chuôi và cuộc chơi Ukraine thì phần thắng, phần chủ động vẫn đang thuộc về Nga.

Nga-My ai thuc long ep chet Ukraine?
Nga đang nắm thế chủ động tại Syria và Ukraine

Có thể thấy rằng, Nga đang lấy lại phong độ là cường quốc trên thế giới. Còn liên quân Mỹ lại trở nên lúng túng, nhất là từ sau quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/3. Moscow đã khiến Washington lu mờ hơn và đang ở trong thế phòng thủ bị động.

Mặc dù Nga đã rút quân, nhưng Tổng thống Putin cũng nhẫn mạnh rằng, nếu nhận thấy có sự bất ổn tại chiến trường Syria thì Moscow sẽ chỉ mất vài giờ để quay trở lại.

“Nếu cần thiết, Nga có thể triển khai một lực lượng đủ lớn đến Syria chỉ trong vài giờ để đối phó với các vấn đề tại đây. Tất nhiên, chúng tôi không hề thích việc này. Quân sự không phải sự lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ cho thấy điểm chung và chính phủ cũng như phe đối lập Syria có thể xích lại gần với nhau”, Tổng thống Putin tuyên bố vào hôm 17/3.

Điều này đúng như lời Tổng thống Putin đã nói: Nếu biết chắc không thể tránh được cuộc chiến thì tốt nhất là lao vào cuộc chiến, nắm thế chủ động.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI