Nga mở hộp đen máy bay Su-24 để chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ sai

19/12/2015 - 07:35

PNO - Nga bắt đầu giải mã hộp đen máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi dưới sự chứng kiến của các nhà ngoại giao Anh, Trung Quốc, Ấn Độ.

Chiều 18/12, Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu giải mã hộp đen máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Quá trình mở hộp đen có sự chứng kiến của các nhà ngoại giao Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và các nhà báo.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, quân đội Nga đã mời chuyên gia từ 14 nước để cùng giải mã hộp đen, tuy nhiên, chỉ có chuyên gia Anh và Trung Quốc đồng ý giám định dữ liệu trong hộp đen này.

Nga mo hop den may bay Su-24 de chung minh Tho Nhi Ky sai
Các chuyên gia đang mở hộp đen của Su-24- Ảnh: RT

Chiếc hộp đen này do lực lượng phối hợp của Nga và Syria tìm thấy từ hiện trường vụ rơi máy bay ở khu vực phía Bắc thuộc kiểm soát của quân nổi dậy Syria giáp biên giới Ankara. 

Trước đó, máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 khi tham gia chống khủng bố. Trước sự việc xảy ra, Ankara cho rằng chiếc máy bay Nga đã xâm phạm không phận của họ trong 17 giây, và Ankara đã cảnh báo trước khi bắn.

Tuy nhiên Nga lại khẳng định, Su-24 vẫn bay trong không phận của Syria. Phía Nga cho rằng, việc phân tích dữ liệu từ hộp đen có thể chứng minh chiến đấu cơ của nước này chưa bao giờ vi phạm không phận Ankara.

Hôm 18/12, truyền hình của Nga cũng đã có buổi phát sóng trực tiếp kéo dài một tiếng đồng hồ cho thấy quá trình các kỹ sư của Nga mở chiếc hộp đen.

Theo Phó Chỉ huy lực lượng không quân Nga Sergei Dronov cho biết, các dữ liệu này sẽ được công bố vào ngày 22/12 tới.

Tuấn Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI