Nga lập mới 4 sư đoàn đối phó NATO, Iraq tố TNK không diệt IS

23/01/2016 - 07:35

PNO - Nga sẽ lập thêm 4 sư đoàn Lục quân mới để đối phó với những đe dọa từ NATO, trong khi Iraq tố Thổ Nhĩ Kỳ không muốn diệt IS.

Theo Reuters, Nga sẽ lập thêm 4 sư đoàn Lục quân mới để tăng cường cho các quân khu miền Tây và miền Trung của nước này, đáp trả việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không ngừng mở rộng các kế hoạch tập trận.

"Trong năm 2016, ba sư đoàn mới sẽ được hình thành ở Quân khu miền Tây, một ở Quân khu miền Trung. Việc thành lập những sư đoàn này là một biện pháp nhằm đáp trả các quốc gia thành viên NATO tăng cường tập trận trong thời gian gần đây”, Tư lệnh Lục quân Nga, Đại tướng Oleg Salyukov tuyên bố.

Nga lap moi 4 su doan doi pho NATO, Iraq to TNK khong diet IS
Binh sĩ Nga tham gia huấn luyện quân sự.

Ông Salyukov nhấn mạnh các đoàn mới được hình thành trên cơ sở lực lượng vũ trang hiện có. Ông cũng cho biết thêm rằng, trong năm 2016, Nga sẽ tiến hành 7 cuộc tập trận chung với các quốc gia khác, bao gồm cả các cuộc tập trận chung lần đầu tiên với Pakistan và Việt Nam.

Tư lệnh Lục quân Nga cũng khẳng định, hiện Moscow không triển khai bộ binh trên bán đảo Crimea ở Biển Đen được Nga sáp nhập năm 2014, nhưng nước này hoàn toàn có khả năng gửi quân tới đây nhanh chóng nếu có lệnh. 

Việc Nga lập thêm 4 sư đoàn mới diễn ra trong bối cảnh các quan chức hàng đầu của NATO hôm 21/1 đã tiến hành họp kín để thảo luận những thay đổi về chiến lược, bố trí lực lượng mà liên minh quân sự này cần phải tiến hành để đối phó với các hành động của Nga cũng như các thách thức an ninh khác. 

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Quốc, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn tiêu diệt nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và kêu gọi Ankara nên nhằm vào nhóm phiến quân thay vì tấn công cộng đồng người Kurd.

Nga lap moi 4 su doan doi pho NATO, Iraq to TNK khong diet IS
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

"Người Turk nói họ thiết tha chiến đấu với IS. Tôi xin nói thẳng rằng, tôi không thấy có bằng chứng nào thể hiện điều đó. Tôi hy vọng họ sẽ thể hiện nhiều hơn", ông Haider al-Abadi phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm 21/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ.

Theo Thủ tướng Abadi, Thổ Nhĩ Kỳ coi cộng đồng người Kurd tại nước này là vấn đề nghiêm trọng hơn so với IS. Ông kêu gọi Ankara chuyển mục tiêu "từ người Kurd sang IS, nhóm khủng bố chiếm nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria từ năm 2014".

Baghdad sẵn sàng cải thiện quan hệ với Ankara nhưng việc Thổ Nhĩ Kỳ điều binh sĩ đến Iraq "không giúp ích gì", ông cho biết thêm. "Tôi nghĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn quay lại thời Đế chế Ottoman".

Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước điều khoảng 150 binh sĩ, cùng vũ khí hạng nặng và 20 đến 25 xe tăng, đến ngoại ô thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh, Iraq. Ankara thông báo mục đích điều động là huấn luyện các tay súng Peshmerga người Kurd ở Iraq đối phó IS.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI