Nga lập căn cứ mới tại trái tim Syria?

10/05/2016 - 07:38

PNO - Ngày 8/5, Nga bị tố đang lập căn cứ quân sự tại thành cổ Palmyra, cách Damascus 210km

Thành phố cổ vừa được quân đội chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào ngày 27/3 vừa qua.

Nhóm “Điều phối Cách mạng Syria” (SRC) cũng khẳng định Tổng thống Bashar al-Assad đã cho phép Nga đánh chiếm và “tàn phá” thành phố cổ cùng các di tích văn hóa tại đây.

Nga lap can cu moi tai trai tim Syria?
Khói bốc lên từ Palmyra khi quân đội Syria tiến vào giải phóng thành phố này. (Ảnh: EPA)

SRC cho biết: “Sau khi rà phá, gỡ hết bom mìn do khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gài lại và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, Nga đang thiết lập căn cứ thứ hai của họ ở Palmyra, trái tim của Syria, ngay giữa khu phức hợp khảo cổ học của thành phố và thách thức toàn bộ thế giới”.

Theo đó, lực lượng này cũng tuyên bố chính quyền Damascus đã trao quyền lực lớn cho lực lượng Nga tại Syria, có thể ‘mặc sức tung hoành’ tại thành phố cổ này.

Trong một diễn biến khác, phóng viên của hãng tin AFP ( Pháp ) cũng vừa đăng tải một video tự quay, mô tả một “căn cứ được quây rào thép gai, bên trong có cả hệ thống tên lửa phòng không tối tân Pantsir-S1 của Nga” ở Palmyra.

Giới phân tích nhận định, đặt căn cứ quân sự mới ở sâu bên trong sa mạc Syria cho thấy ý định của Moskva về mở rộng hoạt động quân sự về hướng đông, tiến về “thủ phủ” Raqqa của IS và thành phố Deir ez-Zor.

Mặc lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn ác liệt ở Aleppo

Trong nỗ lực tìm cách đẩy lùi bước tiến lớn của phiến quân Hồi giáo, chính phủ Damascus  đã cho các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân tấn công lực lượng này ở gần miền Bắc Aleppo.

Theo Reuters, ngày 8/5, quân đội Syria đã tấn công mạnh vào “các nhóm khủng bố” bằng hàng chục cuộc không kích gần thị trấn Khan Touman, nơi bị phiến quân chiếm giữ tối 5/5 từ tay lực lượng trung thành với chính phủ và đồng minh Iran, song không nêu chi tiết kết quả.

Phương tiện truyền thông Manar của phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn cũng cho biết thêm, giao tranh dữ dội đang diễn ra với lực lượng nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni theo đường lối cứng rắn.

Aleppo luôn là một mục tiêu chiến lược lớn nhất trong cuộc chiến bắt đầu từ năm 2011 đến nay. Nội chiến đã bước sang năm thứ 5 và cộng đồng quốc tế vẫn đang tìm mọi cách để chấm dứt cuộc chiến đẫm máu tại quốc gia Trung Đông này.

Nga lap can cu moi tai trai tim Syria?
Aleppo liên tiếp hứng chịu tàn phá nặng nề.

Từ cuối tháng 2/2016, sau khi lệnh ngừng bắn giữa quân đội chính quyền Damascus và phe nổi dậy được thỏa thuận, hai bên bị cáo buộc liên tục vi phạm khiến thỏa thuận ngày càng xói mòn.

Làn sóng bạo lực mới bùng phát vào ngày 22/4 vừa qua đã khiến hơn 270 người thiệt mạng tại thành phố Aleppo, đồng thời cản trở triển vọng của các cuộc đàm phán hòa bình.

Nga mang xe tăng đi xuyên eo Bosporus Thổ Nhĩ Kỳ

Minh Châu ( Tổng hợp )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI