Nga lần đầu thừa nhận khả năng máy bay rơi do khủng bố

10/11/2015 - 13:34

PNO - Thủ tướng Dmitry Medvedev ngày 9-11 cho biết Nga đang xem xét khả năng bị tấn công khủng bố trong thảm kịch máy bay rơi tại Ai Cập.

Nga lan dau thua nhan kha nang may bay roi do khung bo
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Trên tờ Rossiyskaya Gazeta, Thủ tướng Nga - ông Dmitry Medvedev nói “Khả năng một vụ tấn công khủng bố cũng nằm trong số những nguyên nhân gây nên vụ tai nạn chuyến bay 7K9268".

Vị thủ tướng này nhấn mạnh cuộc điều tra về thảm họa đau đớn nhất cướp đi sinh mạng của 224 người trong lịch sử hàng không Nga "vẫn đang tiếp diễn".

Trước đó, Nga cho biết đã nhận được thông tin do tình báo Anh thu thập được về vụ rơi máy bay. Tuy nhiên, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã khuyến cáo các bên không nên vội vã đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc.

Ông cho biết ủy ban điều tra quốc tế gồm các chuyên viên Nga, Ai Cập và các bên liên quan vẫn chưa đi đến kết luận sơ bộ về nguyên nhân vụ việc.

"Chúng tôi đang xem xét hợp tác với tất cả các nước có thể trợ giúp điều tra thảm họa này”,  ông Dmitry Peskov nói.

Đại diện giám đốc điều hành Airbus Fabrice Bregie cũng cho hay, cho đến nay họ vẫn chưa phát hiện bất cứ trục trặc kỹ thuật nào có thể dẫn đến vụ tai nạn này.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Israel cũng lần đầu tiên lên tiếng xác nhận về vụ tai nạn, cho rằng tấn công khủng bố là nguyên nhân có xác suất cao nhất có thể.

“Chúng tôi không tham gia cuộc điều tra. Nhưng dựa theo những gì được biết, chúng tôi thấy rất ngạc nhiên nếu kết luận sơ bộ không khẳng định đây là một vụ khủng bố”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel Rafi Babian nói. Đây là lần đầu tiên các quan chức Israel bình luận về những nguyên nhân có khả năng kể từ khi vụ tai nạn xảy ra với chiếc máy bay của Nga.

Được biết, chính phủ Ai Cập đã mở một cuộc điều tra riêng và khẳng định có đến “90% tiếng động trong giây cuối cùng từ dữ liệu ghi âm buồng lái là do bom nổ gây ra”.

Theo tờ Reuters, các thông tin của Nga mà các cơ quan tình báo Mỹ cũng thu được cho thấy Nga tin vụ rơi máy bay tại bán đảo Sinai (Ai Cập) là do một quả bom.

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết cả Nga và Ai Cập đều chưa đồng ý với một đề nghị của FBI nhằm trợ giúp điều tra vụ rơi máy bay Nga tại Ai Cập.

Phát ngôn viên Joshua Campbell của FBI cho biết cơ quan này trước đó đã đề nghị trợ giúp pháp y và các thiết bị khác cho cả Ai Cập và Nga trong cuộc điều tra thảm họa máy bay Nga.

  • Hoàng Dương (Tổng hợp) 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI