Nga gửi "tối hậu thư" cho châu Âu vì muốn phá vỡ chiến công của nước này ở Syria

06/12/2016 - 19:01

PNO - Đây chính là lý do khiến cho EU đã không lên tiếng vụ việc bệnh viện dã chiến Nga bị các chiến binh phe nổi dậy Syria nã súng cối như một động thái "phục thù" vì bị Moskova vượt mặt.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích các lãnh đạo phương Tây không lên tiếng về việc bệnh viện dã chiến Nga bị các chiến binh phe nổi dậy Syria nã súng cối.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây đã không lên án vụ tấn công bằng đạn cối được cho là do phe nổi dậy Syria thực hiện nhắm vào một bệnh viện dã chiến của quân đội Nga ở Aleppo, miền bắc Syria, theo RT.

"Hôm 5/12, một bác sĩ quân y Nga thiệt mạng do các chiến binh phe nổi dậy Syria nã súng cối vào bệnh viện dã chiến ở Aleppo. Hai chuyên gia y tế cũng bị thương nặng và một người đã qua đời sau đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Nga gui
Nga nổi giận gửi "tối hậu thư" cho châu Âu vì muốn phá vỡ chiến công của nước này ở Syria.

Nga cho rằng việc các lãnh đạo phương Tây "không có một lời lên án nào" sau vụ việc này một lần nữa thể hiện "cách tiếp cận mang tính chính trị" của họ với vấn đề Syria.

Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích Anh và Pháp thực hiện "chiến dịch tuyên truyền" nhiều hơn là cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở Aleppo.

Khoảng 11 quả đạn cối đã trút xuống khu vực bệnh viện dã chiến của Nga khiến cơ sở này bị phá hủy hoàn toàn, Vladimir Savchenko, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga gọi thủ phạm gây ra vụ tấn công là "bọn khủng bố và những kẻ bảo trợ ở Mỹ, Anh, Pháp", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án cuộc tấn công và khẳng định sẽ điều tra vụ việc.

Trong một diễn biến khác, quân đội chính phủ Syria (SAA) hôm 4/12 ra tối hậu thư buộc lực lượng nổi dậy phải rời khỏi thành phố Aleppo ở miền bắc nước này ngay lập tức, nếu không sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, Reuters đưa tin.

Lực lượng nổi dậy ở Aleppo đã suy yếu đáng kể sau nhiều tháng bị bao vây, cùng hàng loạt đợt không kích mạnh mẽ do liên quân Nga và chính phủ Syria tiến hành.

Sau khi siết chặt vòng vây quanh Aleppo, quân đội Syria tuyên bố lực lượng nổi dậy sẽ phải đối mặt với "cái chết không thể tránh khỏi" nếu không rút lui hoàn toàn khỏi thành phố.

Nếu thất thủ ở Aleppo, phong trào nổi dậy chống chính phủ Syria sẽ phải hứng chịu đòn giáng nặng nề nhất trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua. Quân nổi dậy bắt đầu kiểm soát Aleppo từ năm 2012, sau đó gây sức ép đáng kể lên quân đội chính phủ. Cục diện chiến trường bắt đầu đảo ngược từ khi Nga tham gia chiến dịch không kích ở Syria, yểm trợ SAA phản công giành lại lãnh thổ, bao vây quân nổi dậy ở Aleppo.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.  Quân chính phủ đã chiếm lại một khu vực rộng lớn, lực lượng của họ chỉ còn cách thành cổ ở trung tâm Aleppo khoảng 1 km. Động thái này đe dọa chia cắt khu vực kiểm soát của quân nổi dậy thành hai nửa, có thể khiến họ thất thủ hoàn toàn.Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Đây là niềm vui vô hạn đối với Syria nhưng lại là đòn đánh chí mạng vào Hoa Kỳ cũng như Châu Âu, bởi trong thời gian dài đưa liên quân do Mỹ đứng đầu vào Syria, chính quyền ông Obama chưa thể giải quyết xung đột tại "chảo lửa này", thì chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập, mà cụ thể là 3 tháng với hướng đi riêng, chính quyền ông Putin đã tạo được một bước ngoặt lớn trong việc gỡ giải căng thẳng nơi đây.

Theo các nhà phân tích đây chính là lý do khiến cho EU đã không lên tiếng vụ việc bệnh viện dã chiến Nga bị các chiến binh phe nổi dậy Syria nã súng cối như một động thái muốn làm khó chiến công mà Moskova đã vượt mặt châu Âu cùng như Hoa Kỳ để giành được.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI