Nga giám sát bầu cử, Mỹ ngoài mặt hoan nghênh - sau lưng lén lút đe dọa

22/10/2016 - 17:57

PNO - Trước mặt bạn bè quốc tế, Mỹ luôn tỏ ra thoải mái với việc Nga sẽ tham gia giám sát quá trình bỏ phiếu. Tuy nhiên, trên thực tế, phía Nga không những không nhận được sự chấp thuận mà còn bị Nhà Trắng "dằn mặt".

Theo tờ Sputnik, vào hôm thứ  Năm vừa qua, các quan chức chính phủ Mỹ ở các bang Oklahoma, Louisiana và Texas đã từ chối yêu cầu giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong tháng 11 này theo yêu cầu của Nga.

"Thật không may, chúng tôi đã nhận được những phản ứng tiêu cực mà chủ yếu là sự đe dọa từ phía Washington bởi sự hiện diện của chúng tôi tại các trạm bỏ phiếu, và họ coi đây như là một hành động phạm tội", đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình hôm thứ Sáu.

Nga giam sat bau cu, My ngoai mat hoan nghenh - sau lung len lut de doa
Nga giám sát bầu cử, Mỹ ngoài mặt hoan nghênh - sau lưng lén lút đe dọa.

"Đây là vấn đề về việc tôn trọng thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao, chúng tôi đã gửi yêu cầu của mình với mong muốn tham gia giám sát quá trình bỏ phiếu ở một số địa phương giống như việc đại diện Hoa Kỳ đã tham gia giám sát cuộc bỏ phiếu của chúng tôi, tuy nhiên những gì chúng tôi nhận được đó là sự đe dọa."

Những sự việc này diễn ra hoàn toàn trái với những gì Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày hôm qua rằng nước này rất hoan nghênh sự tham gia giám sát của Nga trong quá trình bỏ phiếu.

“Chúng tôi đã nói với chính phủ Nga rằng chúng tôi hoan nghênh họ tới giám sát cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói hôm 21/10. Cũng theo ông Kirby, Mỹ không có bất kỳ chính sách nào từ chối các quan sát viên Nga.

Phát ngôn viên John Kirby cho biết thêm, giới chức Nga từng được đề nghị tham gia vào nhóm của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), chuyên giám sát các cuộc bầu cử tại các nước thành viên, trong đó có Mỹ.

“Thực tế rằng họ đã chọn cách không gia nhập vào phái đoàn giám sát của OSCE, điều này cho thấy đây chỉ là một chiêu quảng cáo của Nga”, ông Kirby nói thêm, đồng thời cho biết các quan sát viên Nga có thể tự xin ý kiến của các bang riêng lẻ ở Mỹ để được trao quyền giám sát bầu cử và Washington sẽ không cản trở việc này.

“Chúng tôi tin vào sự ổn định, an ninh và sức mạnh của tiến trình bầu cử. Chúng tôi không cần giấu giếm gì cả”, ông Kirby nhấn mạnh.

Như vậy có thể thấy, rõ ràng trước mặt bạn bè quốc tế Mỹ luôn tỏ ra thoải mái với việc Nga sẽ tham gia giám sát vì nước này hoàn toàn công bằng trong quá trình bỏ phiếu. Tuy nhiên, trên thực tế, phía Nga không những không nhận được sự chấp thuận mà còn bị Nhà Trắng "dằn mặt".  Thậm chí, một quan chức bầu cử Nga đã lên tiếng “tố” Bộ Ngoại giao Mỹ cản trở quá trình giám sát của Moscow vì “khuynh hướng thù ghét Nga”.


Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI