Nga dồn IS vào tử địa; Mỹ đe Thổ vì người Kurd

13/03/2016 - 08:58

PNO - Trong quá trình tấn công, diệt khủng bố xuất hiện các mâu thuẫn giữa Nga-Syria, Mỹ và Ankara do có sự khác nhau về danh sách khủng bố.

Nga-Syria dồn khủng bố về biên giới Ankara

Trong thời gian gần đây, không quân Nga, quân đội Syria và các liên quân đã phối hợp ăn ý, đánh phá quyết liệt vào nơi các lực lượng khủng bố đang chiếm đóng, tiếp tục thực hiện chiến thuật dồn khủng bố về biên giới và để một đường thoát duy nhất sang Thổ Nhĩ Kỳ tại Aleppo.

Nga don IS vao tu dia; My de Tho vi nguoi Kurd
Một cuộc tấn công khốc liệt của quân đội Syria.

Trong một video được al-Masdar News công bố vào ngày 11/03, Lữ đoàn 555 thuộc sư đoàn cơ giới 4 quân đội chính phủ Syria đã phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), Liwaa Al-Quds (lữ đoàn Jerusalem), Kataeb Al-Ba'ath (tiểu đoàn Al-Ba'ath) mở chiến dịch tấn công và giải phóng các làng Al-'Aala, Al-Hayat Al-Saghirah, Al-Hayat Al-Kabeerah gần bờ nam của Hồ Jubboul trên miền Đông Nam Aleppo.

Cùng với những thắng lợi lớn tại 3 làng nói trên, chiến dịch mở rộng vùng giải phóng trên đồng bằng Khanasser đã có những kết quả đáng kể, các lực lượng vũ trang Syria giải phóng liên tiếp 10 làng từ IS trong 24 giờ qua.

Cũng chỉ trước đó một ngày, các đơn vị quân đội, phối hợp với các lượng vũ trang địa phương đã giành được quyền kiểm soát các làng Hayat Kabira, Hayat Saghira, Zabad al-Tawileh, al-Qlei’ah,... và cao điểm al-Buhouth phía đông của đường Khanaser-al-Sfeira đến Aleppo.

Mỹ - Thổ không cùng mục đích

Khi phía Nga và quân đội Syria đang giữ nguyên hướng tấn công và mục tiêu của mình, Mỹ cũng đang tiến hành các hoạt động không kích IS tại Syria. Mới đây, Không lực Mỹ gợi ý các máy bay OV-10 Bronco từ thời chiến tranh Việt Nam sẽ được tái sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Trước đó, cuộc tấn công bằng M142 được một tổ đội khoảng 100 lính Mỹ tại Jordan, gần biên giới với Syria, tiến hành hôm 4/3. Đây là lần đầu loại vũ khí này được sử dụng tại Jordan để tấn công IS tại Syria.

Nga don IS vao tu dia; My de Tho vi nguoi Kurd
Cuộc tấn công bằng Jordan của Mỹ.

Cùng với những hành động đơn phương của mình, Washington đang trợ giúp lực lượng dân quân người Kurd và các nhóm nổi dậy Syria có liên kết với lực lượng này tại miền bắc Syria, các nhóm chiến binh này là mũi nhọn chủ yếu trong kế hoạch của Washington nhằm tấn công tổ chức khủng bố IS.

Điều đáng chú ý hơn cả, người đồng minh của Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu cho máy bay không kích trên chiến trường. Đợt không kích diễn ra hôm 9/3, Ankara đã tiến hành không kích nhằm vào ít nhất 5 khu vực ở miền bắc Iraq, tiêu diệt 67 tay súng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Theo hãng tin RT (Nga), các máy bay Thổ tập trung ném bom các vị trí của PKK ở miền bắc Iraq, bao gồm một trụ sở chỉ huy ngay gần biên giới Iraq-Iran, nằm trên ngọn núi Qandil. Đợt không kích cũng nhằm vào các mục tiêu khác ở khu định cư Avasin, Basyan, Haftanin và Metina.

Một nguồn tin giấu tên nói thêm rằng, 14 chiến đấu cơ F-16 và F-4 đã tham gia vào đợt tấn công, ném bom doanh trại, kho vũ khí và hầm trú ẳn của PKK.

Trong một động thái trước đó, hôm 29/2, 50 viên đạn pháo được quân đội nước này bắn vào các mục tiêu IS ở phía Bắc tỉnh Aleppo – Syria. Kênh Russian TV (Nga) cũng quay được một đoạn video cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng hiện diện quân sự ở biên giới với Syria bằng cách xây thêm công sự và triển khai xe tăng.

Các hành động của Thổ cho thấy, mục tiêu của nước này là tiêu diệt YPG và chặn đường lui của khủng bố chạy sang Ankara. Như vậy mục đích của Thổ và Mỹ là khác nhau, đặc biệt việc Washington hỗ trợ YPG càng khiến Ankara nổi đóa. Nóng giận, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cáo buộc các nước liên quan ở Syria trong đó có Mỹ vì những tính toán riêng, bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp, đã cho phép chính quyền và những kẻ ủng hộ, giết hại gần một nửa triệu người vô tội.

Thổ còn tìm cách gây sức ép với EU về dòng người tị nạn. Trong cuộc gặp gỡ gần đây giữa lãnh đạo 28 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels (Bỉ) để bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng người di cư, Ankara đã bất ngờ đưa ra các đề xuất với EU.

Đáng chú ý trong bản kế hoạch là việc Ankara yêu cầu EU tăng gấp đôi khoản hỗ trợ tài chính lên hơn 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) đến năm 2018 để tiếp nhận người tị nạn. Bên cạnh đó, Ankara cũng yêu cầu Châu Âu miễn thị thực nhập cảnh cho công dân nước mình và muốn điều này có hiệu lực bắt đầu từ tháng 9/2016. Một đề nghị khác là khởi động lại đàm phán về việc gia nhập Châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà nước này đã chờ đợi trong nhiều năm qua.

Danh sách khủng bố của Nga-Syria, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ là không giống nhau. Bởi vậy, những mâu thuẫn xuất phát từ việc tấn công khủng bố là điều khó tránh khỏi, từ đó mẫu thuẫn ngày càng phát sinh trong quá trình tiêu diệt IS.

Mai Hòa (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI