Nga điều Su-35S đến Syria, Thổ Nhĩ Kỳ nâng mức báo động

01/02/2016 - 13:32

PNO - Sau khi Thổ tố cáo máy bay Nga xâm phạm không phận, Ankara đã nâng mức độ báo động an ninh khi Moscow triển khai Su-35S đối phó.

4 chiếc Su-35S của Nga đối phó với Thổ?

Từ sau vụ việc Ankara bắn hạ Su-24 vào tháng 11/2015, tới việc mới đây Ankara lại lên án máy bay Su-34 của Nga xâm phạm không phận đất nước mình và được Mỹ lên tiếng ủng hộ, dẫn tới việc mối quan hệ của Nga-Thổ đang ngày càng trở nên căng thẳng.

Điều này cũng cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể thực hiện một vụ tiếp theo từ trên không hoặc từ các tổ hợp tên lửa phòng không mặt đất. Điều này có khả năng hơn cả do tránh bị S-400 của Nga tiêu diệt.

Nga dieu Su-35S den Syria, Tho Nhi Ky nang muc bao dong
Siêu tiêm kích Su-35 của Nga.

Chỉ một ngày sau khi Ankara tiếp tục tố máy bay Nga vi phạm không phận, trên trang mạng xã hội Livejournal xuất hiện thông tin cho biết, Nga lập tức điều 4 chiếc siêu tiêm kích Su-35 đến sân bay căn cứ quân sự Hmeymin, Latakia Syria.

Như vậy tại Syria có thêm 4 chiếc Su-35 mới nhất, xuất xưởng từ nhà máy chế tạo máy bay Komsomolsk-on-Amur mang tên Yuri Gagarin (nhà máy chi nhánh của Công ty cổ phần " Sukhoi ").

Theo những thông tin nhận được, các tiêm kích hiện đại nhất của không quân vũ trụ Nga đã tiến hành chuyến bay bí mật từ sân bay Privolga (vùng Astrakhan), che chắn bởi máy bay chở khách Tu-154M của không quân Nga (số đăng ký RA-85.042).

Đây cũng là lần đầu tiên Su-35S xuất hiện trong biên chế của cụm không quân tấn công Nga, và cũng là lần đầu tiên các siêu tiêm kích này được triển khai sẵn sàng chiến đấu.

Ankara "báo động màu cam"

Hãng tin Anadolu vừa trích dẫn một nguồn tin từ nội bộ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đã đưa ra “báo động màu cam” cho các căn cứ không quân sau khi Nga vi phạm không phận nước này hôm 29/1 vừa qua.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, báo động màu cam nghĩa là xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào và lực lượng vũ trang phải chuẩn bị cho tấn công hoặc phòng thủ. Đây là mức báo động nghiêm trọng cao thứ 2 sau “báo động đỏ”, chứng tỏ rằng xung đột đang cận kề và quân đối phương chuẩn bị tấn công ngay lập tức.

Nga dieu Su-35S den Syria, Tho Nhi Ky nang muc bao dong
Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức cảnh báo "màu cam" tại một số căn cứ không quân. Ảnh minh họa

Sau khi bị phía Ankara cáo buộc, đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định rằng, không một máy bay nào của Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và cho rằng, đây là chiêu tuyên truyền trắng trợn.

Tướng Konashenkov khẳng định, radar của Thổ Nhĩ Kỳ không thể xác định rõ chiếc máy bay thuộc loại nào và quốc tịch của nó là gì. Ngoài ra, cũng không có cảnh báo nào bằng tiếng Anh hay tiếng Nga được đưa ra.

Trước phản ánh của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Nga nói lên sự thật, đồng thời hợp tác nhằm sớm bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Hãng thông tấn Dogan dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong một cuộc họp báo tại Riyadh cho biết, các dữ liệu liên quan đến vụ xâm hại không phận nước này đã được chuyển tới Nga thông qua kênh quân sự.

Ông nhấn mạnh rằng, hành động xâm phạm không phận của máy bay Nga đã được chứng minh và kêu gọi phía Nga có trách nhiệm nói lên sự thật.

"Chúng tôi mong muốn bình thường hóa quan hệ với Nga. Tuy nhiên điều này không thể thực hiện được chỉ bởi những bước đi từ một phía", Bộ trưởng Cavusoglu cho biết.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI