Nga dành cho Mỹ "cú đấm chí mạng" ở Syria chứng tỏ "thời thế" của mình

30/11/2016 - 16:18

PNO - Đây là niềm vui với Syria nhưng là đòn chí mạng vào Hoa Kỳ. So với thời gian dài Mỹ đưa quân vào Syria thì Nga chỉ cần hơn1 năm Nga đã tạo được một bước ngoặt lớn để gỡ bỏ căng thẳng mà Washington chưa làm được

Mới đây, phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Nga danh cho My
Nga dành cho Mỹ "cú đấm chí mạng" ở Syria chứng tỏ "thời thế" của mình

Hôm thứ Hai, Bộ quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.

Hôm 29/11, một nguồn từ lực lượng dân quân nói với RIA Novosti rằng Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Đông Bắc Aleppo. Nguồn tin này nói: "Quân đội và dân quân người Kurd đã giành quyền kiểm soát các quận Sheikh Khodr và Sheikh Fares. Như vậy, chúng ta có thể nói rằng phần Đông Bắc của thành phố Aleppo nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria".

Quân đội Syria đã bao vây các nhóm cực đoan ở Đông Aleppo cuối tháng Bảy và phát động chiến dịch tấn công lớn trong tháng 9/2016 nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo.

Aleppo, thành phố lớn nhất Syria trước khi xảy ra cuộc chiến, đã bị chia cắt từ năm 2012 thành khu vực dưới sự kiểm soát của chính phủ và của phe nổi dậy.

Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Ngược lại, giới phân tích cho rằng đây lại là nỗi xấu hổ với ông Kerry, người dẫn đầu sáng kiến ngoại giao với Moskva để kêu gọi hai cựu thù thời Chiến tranh Lạnh hợp tác chống lại các tay súng Hồi giáo và khôi phục lệnh ngừng bắn trong cuộc nội chiến Syria vốn sụp đổ hoàn toàn từ tháng 5/2016.

Có những nhận định cho rằng số phận thành phố Aleppo trong các tuần tới có khả năng trở thành bước ngoặt trong cuộc nội chiến dường như không có hồi kết giữa nhiều phe phái. Các lực lượng ủng hộ chính phủ với sự giúp đỡ của Nga đã có nhiều bước tiến trong 3 tháng qua kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ.

Đây là niềm vui vô hạn đối với Syria nhưng lại là đòn đánh chí mạng vào Hoa Kỳ, bởi trong thời gian dài đưa quân đội vào Syria, chính quyền ông Obama chưa thể giải quyết xung đột tại "chảo lửa này", thì chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập, mà cụ thể là 3 tháng với hướng đi riêng, chính quyền ông Putin đã tạo được một bước ngoặt lớn trong việc gỡ giải căng thẳng nơi đây.

Thậm chí, không những giúp chính quyền ông Assad giành lại được Aleppo, phía Nga còn thông báo, mở thêm 4 "hành lang nhân đạo" sẽ được mở từ thành phố Aleppo. Phía Nga thông báo 69 phiến quân đã hạ vũ khí và 59 người được điều trị y tế.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận: "Bốn hành lang nhân đạo sẽ được mở, cùng các hành lang đã mở trước đó, để đưa dân thường ra khỏi những khu vực lân cận của Aleppo, hiện do phiến quân kiểm soát".

Trước động thái của quân đội Nga và quân chính phủ Syria, ngày 29/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang cố gắng xác định xem liệu kế hoạch của Nga cho chiến dịch nhân đạo ở Syria có thành thật hay không, và nói thêm rằng nếu đó chỉ là “trò bịp bợm” thì nó sẽ hủy hoại sự hợp tác giữa Moskva và Washington.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI