Nga đang tận hưởng vị trí số 1 ở Syria

01/04/2016 - 07:44

PNO - Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định rằng người dân Syria không muốn quân đội Nga rời khỏi Syria, kể cả hiện tại lẫn trong tương lai

Ngày 31/3, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video ghi lại cảnh các máy bay, trực thăng chiến đấu của nước này tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong chiến dịch hỗ trợ quân đội Syria giành lại thành cổ Palmyra.

Nga dang tan huong vi tri so 1 o Syria
Một xe bọc thép của IS tại Palmyra bị tiêu diệt. Ảnh cắt từ clip

Đoạn video cho thấy trực thăng Mi-28 của Không quân Nga đã phóng các tên lửa không đối đất tấn công vào một xe bọc thép và trụ sở của phiến quân IS ở Palmyra. Video này được quay lại trong chiến dịch Không quân Nga yểm trợ từ trên không giúp quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thành cổ Palmyra từ tay IS sau 10 tháng bị chiếm đóng.

Những chiếc trực thăng Mi-28 này đã được điều động đến Syria vào đầu năm 2016. Sau khi Nga thông báo về việc rút một phần lực lượng không quân, những chiếc trực thăng này đã được đưa vào tham gia trực tiếp hỗ trợ cho cuộc tấn công của Syria vào Palmyra.

Việc Bộ Quốc phòng Nga công bố video ghi lại cảnh các máy bay, trực thăng chiến đấu trong trận đánh Palmyra, cùng với việc ông Putin chỉ thị Bộ Quốc phòng hỗ trợ tối đa quân đội Syria trong việc tháo gỡ bom mìn ở thành phố cổ Palmyra, một lần nữa khẳng định vai trò không thể thay thế của Nga tại Syria. Đây cũng có thể coi là một chiến thắng cho cả nước Nga.

Cùng ngày, trả lời với báo chí Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định rằng người dân Syria không muốn quân đội Nga rời khỏi Syria, kể cả hiện tại lẫn trong tương lai.

Ông al-Assad nói: "Việc mời một đội quân nước ngoài... là quyền của bất cứ quốc gia nào. Vì vậy, không ai có thể cấm họ làm điều đó."

Ông al-Assad cũng khẳng định không ai có thể ngăn cản ông mời lực lượng nước ngoài tới Syria. Tuy nhiên, ông phản đối việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Syria, cho rằng điều này là phi lý và không thể chấp nhận. Ngoài ra, ông Assad còn tuyên bố sẵn sàng chấp nhận để các phần tử phiến quân hạ vũ khí nhằm tránh tình trạng máu đổ thêm ở Syria.

Tuyên bố trên được ông Assad đưa ra khi nói về đề nghị của phái viên Liên hợp quốc nhằm loại bỏ sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Syria.

Trước đó, ngày 30/3 ông Assad cho rằng, chiến thắng Palmyran đã chứng minh sự can thiệp của Nga vào Syria là để chống khủng bố chứ không phải để hậu thuẫn quân đội chính phủ như cáo buộc của phương Tây và phe đối lập.

Hoàng Hải (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI