Nga dàn trận quân sự quy mô lớn nhất 15 năm qua, NATO hốt hoảng

31/08/2016 - 06:33

PNO - Các cuộc tập trận bất ngờ liên tiếp diễn ra gần đây của Nga đang khiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh e ngại rằng Nga đang âm ỉ ngọn lửa chiến tranh.

Phó Tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow cho hay liên minh này không được nhận thông báo trước trước khi Nga tổ chức các cuộc tập trận gần đây.

Ông Vershbow cho hay các cuộc tập trận đang được thực hiện với tần số ngày càng dày với khoảng 12 cuộc diễn ra trong vòng hai năm qua.

Nước này đang lợi dụng lỗ hổng trong thỏa thuận an ninh đã ký kết với các nước phương Tây, ông Vershbow cho biết.

Ông kêu gọi các nguyên tắc cần phải được thắt chặt  để cải thiện mối quan hệ giữa hai bên.

Ông Vershbow nói rằng NATO "muốn phát triển một chế độ nghiêm ngặt hơn để tăng tính minh bạch và khả năng dự báo, đây là một cách để ổn định mối quan hệ với Nga."

Nga dan tran quan su quy mo lon nhat 15 nam qua, NATO hot hoang
NATO đã nhẫn nhịn Nga 2 năm qua?

Ngược lại, các thành viên khác của liên minh  NATO không hề  tổ chức bất kỳ cuộc tập trận quân sự nào mà không cảnh báo kể từ Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu của ông Vershbow được đưa ra sau khi Nga bất ngờ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn tại các khu vực gần biên giới với Ukraine và các quốc gia vùng Baltic làm dấy lên mối lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị khơi mào một cuộc chiến tranh.

Cuộc tập trận bất ngờ kéo dài đến cuối tháng 8, với sự tham gia của các lực lượng thuộc Quân khu Miền Nam, một số đơn vị của quân khu miền Trung và miền Tây cũng như là Hạm đội phương Bắc và lực lượng không quân.

Hãng RIA Novosti ngày 26/8 dẫn thống báo từ văn phòng thông tin báo chí Quân khu miền Tây của Nga cho biết: “Các chiến đấu cơ MiG-29SMT, Su-34 và MiG-31BM đóng quân tại các tỉnh Voronezh, Kursk và Tver đang được điều tới loạt sân bay tác chiến của Quân khu miền Nam trong khuôn khổ hoạt động bất ngờ kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga”.

Đại tá Leonid Ivshov của Nga nói rằng các cuộc tập trận của Nga diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây đang đẩy thế giới đến "cuộc chiến tranh cuồng loạn".

Ông Ivashov nói: "Tôi chắc chắn rằng những cuộc tập trận gần đây là những bài tập quy mô lớn nhất trong 15 năm qua - vai trò của các lực lượng vũ trang trong nước này đã thay đổi đáng kể. "

Phương Tây ép Nga phải quì gối?

Một nghị sĩ quốc hội Nga vừa đưa ra đánh giá rằng, quan hệ giữa Nga với phương Tây hiện nay còn tồi tệ hơn nhiều so với quan hệ Xô-Mỹ thời Chiến tranh Lạnh.
Hôm 28/8, ông Vyacheslav Nikonov - nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đã nhận định rằng, xét trên bình diện thế giới, tình hình quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện nay tồi tệ hơn cả sự đối đầu căng thẳng giữa Liên Xô và phương Tây thời Chiến tranh Lạnh.

Vị nghị sĩ này nhấn mạnh rằng, hiện giờ nước Nga đang đối mặt với áp lực rất nghiêm trọng từ bên ngoài. Ngay cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, lực lượng quân sự của Mỹ và NATO cũng không đổ dồn đến Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Romania, Bulgaria như hiện nay.

Ông Nikonov còn cho biết thêm, ngay cả trong bối cảnh đối đầu Xô-Mỹ căng thẳng nhất thời kỳ “Chiến tranh lạnh” cũng chưa bao giờ có chuyện trừng phạt cá nhân chống lại các ủy viên Bộ Chính trị hay là ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, còn bây giờ phương Tây đang áp đặt cả những biện pháp trừng phạt cá nhân đối với các cá nhân lãnh đạo Nga.

Vị nghị sĩ Nga cáo buộc rằng, chưa bao giờ những luận điệu dối trá và thông tin sai lệch liên quan đến Nga lại xuất hiện dày đặc như hiện nay. Dường như tất cả những vụ khủng hoảng, những điểm nóng mới phát sinh trên thế giới đều được Mỹ và đồng minh đổ tội cho Moscow.

Nghị sĩ Nikonov nói rằng, những lệnh trừng phạt, những đòn bao vây, cấm vận của phương Tây đưa ra đối với đất nước ông “không phải vì chúng tôi đang làm điều gì đó xấu xa mà chỉ bởi nước Nga thực sự đứng thẳng chứ không chịu quì gối" - vị đại biểu quốc hội Nga kết luận.

Không chỉ các vị dân biểu đưa ra đánh giá trên mà giới quan chức lãnh đạo Nga cũng đã nhiều lần đề cập đến mối quan hệ chính trị-ngoại giao căng thẳng như thời “Chiến tranh lạnh” giữa Moscow và Washington, cũng như trạng thái đối đầu quân sự Nga-NATO tương tự như dưới thời Liên Xô trước đây.

Nga dan tran quan su quy mo lon nhat 15 nam qua, NATO hot hoang
Theo Nga, những lệnh trừng phạt, những đòn bao vây, cấm vận của phương Tây đưa ra đối với đất nước này không phải vì Nga đang làm điều gì đó xấu xa mà chỉ bởi nước Nga thực sự đứng thẳng chứ không chịu quì gối.

Các quan chức Nga cáo buộc rằng, sau khi Liên bang Xô viết và hệ thống xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, dẫn đến khối đồng minh quân sự Warszawa cũng tự giải tán, phương Tây đã hướng mục đích chống phá sang “Người thừa kế” của Liên Xô là Nga.

Khối NATO không còn lực lượng đối đầu, không còn mục đích hoạt động lẽ ra phải tự giải tán nhưng vẫn tiếp tục tồn tại và không ngừng mở rộng. Khối này tăng cường kết nạp thêm thành viên thuộc Liên Xô, liên tục bành trướng về phía Đông để siết chặt vòng vây quanh Nga.

Ngoại trưởng Nga Lavrov Sergei cho rằng, mục đích mà Mỹ và các đồng minh cố gắng xây dựng một mặt trận chống Nga theo mô hình "Chiến tranh lạnh" là nhằm bảo vệ trật tự thế giới đơn cực, duy trì sự thống trị trên toàn cầu của Washington.

Ông Lavrov khẳng định, mặc dù Nga đang tìm kiếm chính sách ngoại giao - quân sự cân bằng để bảo vệ lợi ích quốc gia bên ngoài lãnh thổ nhưng Moscow sẽ không cho phép bất cứ ai xâm hại đến lợi ích quốc gia của mình và sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả thích đáng.

Ngoại trưởng Lavrov nhận định, trong bối cảnh hiện nay, chính sách này của Điện Kremlin đã phát huy tác dụng. Các đối thủ mặc dù tìm mọi cách để hạ bệ Nga nhưng cũng không thể phủ nhận sự cần thiết phải hợp tác với Nga và không thể không tính đến vị thế của Moscow trong các vấn đề đương đại.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI