Nga 'cao tay', từ đối đầu trở thành nước được EU bênh vực

25/10/2016 - 14:11

PNO - Tuy là nước đối đầu với một khối liên minh lớn tuy, nhiên Nga luôn giữ vững được vị thế của mình khiến EU khó lòng có thể dồn nước này vào "chân tường", điện Kremlin đã lật ngược thế cờ để giữ thế chủ động.

Mới đây, Ngoại trưởng Đức, ông Frank Walter Steinmeier đã lên tiếng phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung để chống Nga trong bối cảnh tình hình ở Syria đang rất phức tạp và việc làm này sẽ chỉ làm tình hình thêm rối ren.

"Việc đặt nặng thêm lệnh trừng phạt lên Moskova sẽ không đem đến bất cứ một hiệu quả nào cho việc giải quyết khủng hoảng ở Syria bởi vì điều này sẽ làm chậm quá trình thiết lập một chính sách nhân đạo của nơi đây, và còn ngăn cản việc các quốc gia liên quan ngồi vào đàm phán cùng nhau", ông Steinmeier nới với kênh ARD của Đức.

Nga 'cao tay', tu doi dau tro thanh nuoc duoc EU benh vuc
Nga 'cao tay', từ nước đối đầu trở thành đối tượng được EU bênh vực

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc làm cần thiết bây giờ không phải là trừng phạt lẫn nhau mà cần phải tập trung vào việc hỗ trợ người dân ở Syria, đặc biệt là khu vực Aleppo thông qua việc thiết lập một chính sách nhân đạo và một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Như vậy có thể thấy ngày càng nhiều các quốc gia thành viên của EU lên tiếng bảo vệ Nga trước việc Hoa Kỳ kêu gọi toàn Liên minh châu Âu đẩy mạnh các chính sách chống Nga. Trước đó, trong Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels đã có nhiều quốc gia đã không đồng ý thông qua các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Moskova.

Theo Thủ tướng Ý Matteo Renzi phát biểu tại Hội nghị thì việc đặt nặng thêm các chính sách hà khắc lên điện Kremlin là một việc làm hết sức vô nghĩa và không giải quyết được vấn đề gì.

Cùng quan điểm, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng nói rằng chính sách này là không nên có và sẽ chỉ làm tình hình thêm căng thẳng và khó giải quyết.

Đại diện của Liên minh Châu Âu EU cũng từng thừa nhận rằng không muốn đặt nặng thêm bất kỳ hình phạt nào lên điện Kremlin và sẵn sàng ngồi vào đối thoại.

"Làm gia tăng căng thẳng với Nga không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đơn giản là phản ứng với các động thái chưa đúng từ phía Moskova. Tất nhiên, EU luôn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hạ thấp những giá trị và nguyên tắc của chúng tôi", Tusk nói với các nhà báo, ông cũng nói thêm rằng Nga đang thực hiện nhiều chiến lược để làm suy yếu Liên minh châu Âu.

Như vậy có thể thấy, tuy là nước đối đầu với một khối liên minh lớn tuy nhiên Nga luôn giữ vững được vị thế và giá trị của mình khiến EU khó lòng có thể dồn chính quyền ông Putin vào "chân tường", từ thế yếu điện Kremlin đã có một cú lội ngược dòng ngoạn mục để giữ thế chủ động.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI