Nga bị cấm tham gia các sự kiện thể thao quốc tế trong 4 năm

09/12/2019 - 18:55

PNO - Cơ quan chống doping thế giới (WADA) nhất trí cấm vận động viên Nga tham gia các cuộc thi thể thao quốc tế lớn trong bốn năm vì không tuân thủ các yêu cầu về kiểm tra doping.

Ủy ban đánh giá tuân thủ của WADA (CRC) đã đề xuất một số biện pháp trừng phạt vì Cơ quan chống doping của Nga (RUSADA) không hợp tác hoàn toàn trong quá trình kiểm tra các đoàn thi đấu thể thao Nga.

Ủy ban điều hành của WADA quyết định duy trì khuyến nghị tại một cuộc họp ở Lausanne, Thụy Sĩ vào thứ Hai 9/12.

RUSADA hiện có 21 ngày để chấp nhận quyết định hoặc gửi vấn đề này đến Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Nếu được giữ nguyên, quyết định này nghĩa là Nga sẽ không thể thi đấu tại Thế vận hội Olympic năm tới tại Tokyo. Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA chưa trả lời câu hỏi về việc phán quyết của WADA có thể ảnh hưởng đến sự tham gia của Nga tại World Cup 2022 hay không.

Nga bi cam tham gia cac su kien the thao quoc te trong 4 nam
Đoàn vận động viên từ Nga phải thi đấu dưới danh nghĩa trung lập tại Olympic PyeongChang 2018.

Hình phạt của WADA liên quan đến sự không nhất quán trong dữ liệu truy xuất vào tháng 1/2019 từ phòng thí nghiệm ở Moscow, mà theo báo cáo năm 2016 của McLaren là một mắt xích trong mạng lưới doping thể thao được tài trợ rộng rãi và tinh vi.

Được ủy quyền bởi WADA, báo cáo năm 2016 cho thấy chính phủ Nga âm mưu với các vận động viên và quan chức thể thao để thực hiện một chương trình doping ở quy mô chưa từng có.

Những phát hiện dẫn đến các lệnh trừng phạt, bao gồm cấm đội tuyển Nga tham dự Thế vận hội Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang, với một số vận động viên đủ điều kiện bị buộc phải thi đấu dưới danh nghĩa trung lập.

Lệnh cấm mới nhất vẫn để lại cánh cửa cho các vận động viên Nga, những người có thể chứng minh rằng họ không bị vấy bẩn bởi vụ bê bối, để cạnh tranh như các vận động viên trung lập tại các sự kiện thể thao quốc tế.

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI