Nga - NATO tiếp bài bên miệng hố chiến tranh Baltic

13/05/2016 - 14:38

PNO - Bộ Quốc phòng Anh ngày 12/5 tuyên bố đã đánh chặn 3 máy bay quân sự  của quân đội Nga đang bay sát không phận Baltic.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, ngay sau khi các vận tải cơ An-12 của Nga không phát ra mã nhận dạng khi bay sát không phận các nước Baltic, máy bay Typhoon của nước này đã lập tức xuất phát từ căn cứ không quân Amari ở Estonia để ngăn chặn.

Các máy bay chiến đấu của Anh vừa nhận nhiệm vụ triển khai đến khu vực Baltic khoảng 3 tuần trước.

Nga - NATO tiep bai ben mieng ho chien tranh Baltic
Máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng  Anh Michael Fallon cho biết động thái này cho thấy tầm quan trọng của Anh về  nhiệm vụ tuần tra trên không phận Baltic.

Hành động phản ứng tức thời trước hành vi gây hấn này của Nga là nhằm thể hiện cam kết phòng thủ tập thể với các thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong suốt 2 năm qua, Biển Baltic đã trở thành một trong những khu vực căng thẳng giữa Nga, Mỹ và các đồng minh NATO. Kể từ năm 2014, những chuyến bay của Nga vẫn thường xuyên diễn ra và Nga coi những vụ chạm trán tại Baltic là chuyện thông thường.

Đặc biệt, căng thẳng ngày càng leo thang khi Nga bị cáo buộc liên tục quấy rầy tàu chiến và chiến đấu cơ Mỹ ở biển Baltic vào tháng 4 vừa qua.

Theo cáo buộc của Mỹ, vụ việc diễn ra hôm 12/4, khi đó, chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bất ngờ bay áp khu trục hạm tên lửa USS Donald Cook trên biển Baltic ở khoảng cách "nguy hiểm".

Nga - NATO tiep bai ben mieng ho chien tranh Baltic
Chiếc Su-24 áp sát chiến hạm Donald Cook hôm 12/4.

Lúc đó, Nga đang xây dựng hệ thống phòng không S-400 và tên lửa Iskander ở TP Kaliningrad, phía Đông Nam biển Baltic khiến cho các hoạt động của Mỹ và NATO tại khu vực bị đe dọa trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc chiến tranh.

Sau đó, vào giữa tháng 4, một chiếc máy bay khác của Nga tiến sát đến tàu sân bay của Mỹ, chỉ cách khoảng 15 m.

Đến ngày 29-4, một chiếc SU-27 của Nga lại bay nhào lộn gần chiếc Air Force RC-135 của Mỹ đang làm nhiệm vụ trinh sát trên biển Baltic.

Máy bay chiến đấu của Nga khi đó bị cho là đã tiếp cận ở cự ly chỉ khoảng 30m.

Gần đây, truyền thông phương Tây trích lời các quan chức liên quan cho biết, NATO dự định sẽ triển khai thêm khoảng 4.000 binh lính, tương đương bốn tiểu đoàn tới các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan, dọc biên giới với Nga trong thời gian tới để đáp lại những hành vi khiêu khích của Nga trong thời gian qua. Điều này rất có thể sẽ dẫn đến một sự leo thang chiến tranh nguy hiểm tại khu vưc này. 

Nga nhảy dựng, Mỹ mang chuyện Triều Tiên vỗ về

Minh Châu ( Tổng hợp )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI