Nga - Mỹ thỏa thuận tại Syria: Kịch bản cũ

05/05/2016 - 13:47

PNO - Có thể thấy đây chỉ là kịch bản lặp lại, là một giải pháp tạm thời không thể giải quyết được vấn đề dai dẳng diễn ra ở Syria.

Rạng sáng 5/5, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này và Nga đã nhất thực thi lệnh chấm dứt các hành động thù địch tại thành phố Aleppo của Syria, và sẽ phối hợp để tăng cường giám sát thỏa thuận ngừng bắn mới tại quốc gia Trung Đông này.

Cùng với đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4/5 đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại thành phố Aleppo của Syria và cho biết ông hy vọng các bên, gồm cả quân đội chính phủ Syria và các nhóm đối lập được Mỹ ủng hộ, sẽ tuân thủ thỏa thuận mới này.

Nga - My thoa thuan tai Syria: Kich ban cu
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong bài phát biểu

Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách và an ninh đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, Ngoại trưởng Kerry nói: "Chúng tôi hy vọng tất cả các bên sẽ giảm bớt tình trạng thù địch để tuân thủ đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn ở thành phố Aleppo. Điều này có nghĩa là Chính phủ Syria và các nhóm đối lập sẽ như nhau".

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ - Mark Toner cũng cho hay, Nga và Mỹ vẫn không thay đổi mục tiêu đó là "chấm dứt hành động thù địch trên quy mô toàn lãnh thổ Syria chứ không phải là ở một số khu vực đơn lẻ".

Theo đó, Nga sẽ triển khai các nỗ lực để hối thúc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn mới, trong khi Washington đảm trách việc giám sát thực thi thỏa thuận của các lực lượng đối lập Syria.

Nga - My thoa thuan tai Syria: Kich ban cu
Hình ảnh Syria sau 20 lần không kích

Ngay sau khi có lệnh ngừng bắn, tình hình chiến sự ở Syria đã giảm hẳn, mặc dù vẫn còn những cuộc đụng độ nổ súng ở một vài khu vực. Thời gian này, căng thắng ở Aleppo đã leo thang một cách chonngs mặt khiến cho Nga và Mỹ phải nỗ lực hết sức để tìm ra cách giải quyết nhanh chóng xung đột.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura đã có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 2/5 tại Geneva và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moskva vào ngày 3/5 để bàn về việc khôi phục lệnh ngừng bắn tại Syria.

Song song với đó, quân đội Syria cho biết sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn mới tại thành phố Aleppo trong vòng 48 giờ, bắt đầu từ rạng sáng 5/5. Quân đội Syria cũng cáo buộc các tay súng đối lập đã nã rốckét và đạn cối khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại thành phố lớn thứ hai Syria này.

Nga - My thoa thuan tai Syria: Kich ban cu
Lệnh ngừng bắn được thực hiện vào ngày 27/2 tại Syria

Mọi việc đều có vẻ ổn thỏa sau lệnh ngừng bắn 48h này vì có thể giải quyết được những vấn đề trước mắt như: không lặp lại dòng di cư hàng trăm nghìn người sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cứu vãn được cuộc đàm phán và giảm sự leo thang của tình hình chiến sự.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên lệnh ngừng bắn được thực thi. Vào hồi tháng 2 năm nay, cũng diễn ra lệnh ngừng bắn diện rộng ở Syria nhưng phía quân nổi dậy vẫn vi phạm và nã pháo vào lực lượng chính phủ.Sau đó, chính Mỹ lại nhờ Nga gây sức ép để ổn định tình hình.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI