Nga - Mỹ thi nhau "thị uy", "quần nát" mặt trận Syria?

20/09/2016 - 16:09

PNO - Việc triển khai quân sự nơi đây chỉ là một hình thức "thị uy" của hai quốc gia này, còn việc giải quyết xung đột dường như không phải là vấn đề chính mà chính quyền Obama và chính quyền Putin quan tâm.

Chiến sự ở Syria nóng trở lại khi các quan chức Nga và Mỹ tổ chức họp khẩn vào ngày 20/9 và 21/9 để thảo luận về việc sụp đổ lệnh ngừng bắn tại quốc gia Ả Rập này.

"Chúng tôi cũng sẽ nhóm họp với phía Nga ở các mức cao nhằm nỗ lực đạt được sự đồng thuận về hiệu quả thỏa thuận ngừng bắn ở Syria", quan chức Mỹ cho biết.

Lệnh ngừng bắn ở Syria mới đạt được giữa Nga và Mỹ đang bên bờ vực sụp đổ do sự thiếu tin cậy giữa hai bên cùng nhiều yếu tố xung đột khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã buộc tội Mỹ không minh bạch về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, trong khi một thủ lĩnh phiến quân thân Mỹ cho rằng lệnh ngừng bắn này sẽ không thể giữ vững nếu Moscow tiếp tục vi phạm thỏa thuận này. Phát biểu trước giới phóng viên vào ngày 17/9, Tổng thống Putin cho biết: "Đối tác của chúng tôi là Mỹ kêu gọi sự cởi mở và minh bạch... song họ đang xa rời nguyên lý cơ bản này”.

Nga - My thi nhau
Việc giải quyết xung đột ở Syria dường như không phải là vấn đề chính mà chính quyền Obama và chính quyền Putin quan tâm.

Sau đó chỉ vài giờ, phía Nga cũng tỏ thái độ tức giận vô cùng và yêu cầu Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau khi nước này khẳng định phía Hoa Kỳ đã mở một cuộc không kích vào quân đội Syria. 

Nga vẫn bày tỏ quan điểm lo ngại thỏa thuận ngừng bắn mới có hiệu lực tại Syria có thể bị phá vỡ. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho rằng, Mỹ đã liều lĩnh và manh động khi vẫn thực hiện chiến dịch không kích riêng, không chờ phối hợp với Nga trong nỗ lực tiêu diệt khủng bố ở Syria. Thậm chí nước này còn cáo buộc chính quyền ông Obama hậu thuẫn cho IS.

Đáp lại lời cáo buộc này, Lầu Năm Góc cũng ra tuyên bố quả quyết đã báo trước cho quân đội Nga về cuộc không kích này, nhưng không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Mỹ không báo trước về cuộc không kích ở Deir al-Zor.

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bà Samantha Power hành động sốt sắng đòi họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Nga là “đạo đức giả”, vì trước đó, quân đội Syria bị cho là đã sát hại nhiều dân thường nhưng Moscow không hề sốt sắng như vậy.

Trong một diễn biến khác, một cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe cứu thương của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria đang trên đường tới thị trấn Orum al-Kubra thuộc tỉnh Aleppo để phân phát hàng cứu trợ cho khoảng 78.000 người dân.

Ông Jan Egeland, phụ trách Nhóm công tác đặc biệt về nhân đạo của Liên Hợp Quốc ở Syria cho biết, có nhiều người đã bị chết và bị thương trong vụ tấn công này.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria, có ít nhất 12 nhân viên cứu trợ và tài xế đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc đến nay chưa xác nhận con số thương vong.

Hiện chưa rõ lực lượng nào đã tiến hành cuộc tấn công vừa nêu. Tuy nhiên, sự việc này lại khiến cho điện Kremlin và Lầu Năm Góc có thêm vấn đề để tranh luận, hai cường quốc này lại có dịp để "bới lông tìm vết" và "bóc mẽ" những sai sót của đối phương trước Liên Hợp Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên lệnh ngừng bắn ở Syria bị sụp đổ, kịch bản này đã thường xuyên tái diễn trên mặt trận "5 năm tuổi" này, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự thiếu tin tưởng lẫn nhau của hai cường quốc Nga và Mỹ.

Mặc dù cả hai "lăn xả" trên mặt trận này đã lâu nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để những xung đột tại nơi đây. Có vẻ như việc hai quốc gia này triển khai quân sự nơi đây chỉ là một hình thức "thị uy" khoe khoang sức mạnh của mình với đối thủ, còn việc giải quyết xung đột dường như không phải là vấn đề chính mà chính quyền Obama và chính quyền Putin quan tâm. Vậy số phận người dân Syria sẽ đi đến đâu dưới sự "dẫn dắt" chẳng tận tâm của hai người anh cả này?

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI