Nga - Mỹ ráo riết triển khai vũ khí "khủng" để đối đầu, Syria "nóng như chảo lửa"

25/10/2016 - 16:25

PNO - Không chịu kém cạnh, ngay sau những động thái triển khai vũ khí hạng nặng của Moskova, Washington cũng đã lên kế hoạch cung cấp những vũ khí tối tân nhất cho quân nổi dậy ở Syria.

Tình hình chính trị-quân sự tại Syria đang biến động liên tục và phức tạp. Nhưng Nga đã đảm bảo mọi việc trong tầm kiểm soát với việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 bổ sung thêm cho các căn cứ Hmeymim và Tartus ở Latakia, cùng với hệ thống tên lửa S-400 đã được bố trí trước đây.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận với giới truyền thông rằng, một khẩu đội tên lửa phòng không S-300 đã được triển khai tới Syria. Thông tin này ngay lập tức đã khiến cho giới quân sự Mỹ và nước đồng minh Mỹ tại Trung Đông phải “phát hoảng”.

Nga - My rao riet trien khai vu khi
Nga - Mỹ ráo riết triển khai vũ khí "khủng" để đối đầu, Syria "nóng như chảo lửa"

Một chuyên gia Nga vừa bình luận rằng, việc Nga triển khai hệ thống phòng không tối tân S-300V4 ở Syria giống như “một vòi nước lạnh xả vào những cái đầu nóng của Mỹ-NATO".

Nguyên nhân là do S-300V4 là phiên bản lục quân có tính năng việt dã rất mạnh. Đồng thời, việc Nga triển khai 2 tuần dương hạm mang tên lửa S-300F đến Địa Trung Hải cho thấy rằng, Moscow sẽ sử dụng các hệ thống tên lửa hạng nặng này để bảo vệ các căn cứ và trang bị theo quân Syria trên các chiến trường.

Mặc dù tính năng của S-300V4 cũng rất mạnh nhưng nó chưa đủ khiến Mỹ-NATO lo ngại mà chính thái độ hoàn toàn nghiêm túc trong việc cam kết bảo vệ đồng minh của Nga mới là điều khiến Washington phải e dè khi cân nhắc không kích vào các lực lượng mặt đất Syria.

Ngoài ra, ngay sau đó,  sau khi thể hiện được sức mạnh và độ tin cậy tại chiến trường Syria, Nga quyết định đẩy nhanh tiến độ phát triển bom PBK-500U. Loại bom bay này không có động cơ nhưng có độ chính xác thả trúng mục tiêu từ khoảng cách trên 30 km. Được biết, PBK-500U là phiên bản mới của PBK-500 từng được Nga sử dụng trên chiến trường Syria hồi tháng 6/2016.

Chuyên gia quân sự Nga Victor Murakhovski, biên tập viên của tạp chí "Vũ khí Tổ quốc" cho biết rằng, không một xe tăng hiện đại nào chống nổi đòn tấn công của lõi tấn công của vũ khí tối tân này, dù là các xe chiến đấu bộ binh, xe vận chuyển quân hay các loại xe tăng có vỏ thép dày nhất của Hoa Kỳ.

Không chịu kém cạnh Nga, ngay sau những động thái triển khai vũ khí của Moskova, Washington cũng đã lên kế hoạch cung cấp những vũ khí tối tân nhất cho quân nổi dậy ở Syria để bảo vệ "phe ôn hòa" trước sự công kích từ chính quyền ông Putin.

Trong cuộc họp cuối cùng của Tổng thống Obama và ê - kíp chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia đã đưa ra kế hoạch cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe đối lập ở Syria trong bối cảnh điện Kremlin liên tục triển khai "hàng nóng". Được biết phiến quân này đã được tổ chức CIA của Hoa Kỳ huấn luyện một cách bài bản 3 năm nay để chống lại quân đội của Nag triển khai ở Syria.

Ngoài Tổng thống Obama còn có người đứng đầu CIA, ông John Brennan và Bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter cũng rất đồng lòng với kế hoạch này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bộ ngoại giao, ông John Kerry lại lo ngại rằng việc này sẽ khiến cho việc phiến quân sát hại binh lính của Nga có khả năng xảy ra cao, do đó sẽ dẫn đến cuộc đối đầu Nga - Mỹ ngày càng căng thẳng hơn.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI