Nga - Mỹ: Hai cường quốc "dám làm, không dám chịu, chỉ dám đổ lỗi"

19/09/2016 - 12:58

PNO - Sau cuộc tấn công của Mỹ vào quân đội Syria, cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai quốc gia vẫn chưa đến hồi kết, cả hai ra sức "bới lông tìm vết", lật tẩy những "sai lầm" của nhau

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp ở TP New York - Mỹ vào tối 17-9 (giờ địa phương) sau khi phía Nga khẳng định các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ném bom giết chết ít nhất 80 binh sĩ chính phủ Syria ở gần sân bay tại TP Deir al-Zor.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thừa nhận cuộc không kích ở miền Đông Syria hôm 17-9 làm chết binh sĩ Syria đang chiến đấu với phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Deir al-Zor. Washington cho biết, máy bay nước này đã ngừng ngay cuộc tấn công khi nhận được tin có sự hiện diện của quân đội Syria ở đó. Một người phát ngôn của chính phủ Mỹ lấy làm tiếc về sự mất mát của quân chính phủ Syria.

Nga - My: Hai cuong quoc
Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power nói việc triệu tập cuộc họp của Nga là "đạo đức giả"

Lầu Năm Góc cũng ra tuyên bố quả quyết đã báo trước cho quân đội Nga về cuộc không kích này, nhưng không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mỹ không báo trước về cuộc không kích ở Deir al-Zor.

Sau vụ tấn công kể trên, phía Nga đã phản ứng dữ dội, khi cho biết nhiều binh sỹ của Syria thương vong và thỏa thuận ngừng bắn mới được ký kết do Nga và Mỹ hậu thuẫn có thể bị phá vỡ.

Trong cuộc họp của HĐBA LHQ ngay sau đó, đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power tuyên bố họ vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn tới sự việc. Bà Power nói rằng “nếu đúng là Mỹ đã tấn công vào quân đội Syria” thì đây là một… tai nạn, họ không cố ý làm như vậy và lấy làm tiếc vì đã gây ra tổn thất cho lực lượng chính phủ Syria.

Chưa dừng lại ở đó, bà Power tuyên bố hành động sốt sắng đòi họp HĐBA LHQ của Nga là “đạo đức giả”, vì trước đó, quân đội Syria bị cho là đã sát hại nhiều dân thường nhưng Moscow không hề sốt sắng như vậy.

Về phần mình, Nga vẫn bày tỏ quan điểm lo ngại thỏa thuận ngừng bắn mới có hiệu lực tại Syria có thể bị phá vỡ. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng Mỹ đã liều lĩnh và manh động khi vẫn thực hiện chiến dịch không kích riêng, không chờ phối hợp với Nga trong nỗ lực tiêu diệt khủng bố ở Syria.

Nga - My: Hai cuong quoc
Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng Mỹ đã liều lĩnh và manh động khi vẫn thực hiện chiến dịch không kích riêng, không chờ phối hợp với Nga trong nỗ lực tiêu diệt khủng bố ở Syria.

“Chúng tôi đi đến kết luận thực sự khủng khiếp đối với toàn thế giới: Nhà Trắng đang bảo vệ IS. Lúc này không còn nghi ngờ gì về điều đó nữa” - hãng tin RIA Novosti trích dẫn lời của nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

“Nếu cuộc không kích này diễn ra do tấn công nhầm mục tiêu thì có thể nói đó là hậu quả trực tiếp của việc Mỹ không muốn phối hợp với Nga trong hành động chống lại các nhóm khủng bố ở lãnh thổ Syria”, ông Konashenkov khẳng định.

Phản pháo mạnh mẽ lại điều này, bà Power tuyên bố: "Tại sao chúng ta lại phải có mặt tại cuộc họp này? Việc này làm xao nhãng những chiến dịch của chúng ta đang diễn ra và khiến chúng ta phân tâm. Đây là một hành động không nên có từ phía Moskova. Nga đã cáo buộc chúng tôi phá hủy chiến dịch chống IS, thậm chí họ còn "vu khống" chúng tôi hậu thuẫn cho tổ chức khủng bố đó. Thật là hoang đường, đây không phải là một trò chơi".

"Cách duy nhất để có thể chiến thẳng IS đó là phía Nga nên có một cuộc họp khẩn cấp với chính quyền Assad và yêu cầu ông ta ngừng việc ném bom vào dân thường, chính ông ta và phía Nga đã tạo điều kiện cho IS phát triển mạnh mẽ hơn".

Đến thời điểm hiện tại cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai cường quốc vẫn chưa đến hồi chấm dứt. Cả hai vẫn luôn "bới lông tìm vết" và đổ lỗi cho nhau gây ra các thiệt hại trên mặt trận Syria. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ tuyên bố thực hiện Chiến tranh Lạnh để chống Nga, còn phía Moskova cũng đã có những động thái mạnh mẽ để phản ứng lại việc này.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI