Nga - Mỹ gây mối lo Chiến tranh thế giới thứ 3

01/05/2016 - 07:21

PNO - Xung đột Nga - Mỹ đang lên đỉnh cao, chiến tranh thế giới 3 có thể xảy ra nếu có cần 1 hành động thiếu bình tĩnh của Nga hoặc Mỹ.

Mối quan hệ Nga - Mỹ tại thời điểm hiện tại đang "căng như dây đàn", Nhà Trắng không chỉ ép Nga ở Syria mà còn tiến đến sát nách Nga, khiến cho mối quan hệ hai bên đang ở mức báo động.

Ngày 30/4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ đã bị tiêm kích Su-27 của Nga áp sát và lượn quanh khi đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế trên biển Baltic. Vụ việc diễn ra ngày 29/4, bị phía Mỹ cho là “rất thiếu an toàn”.

Cùng ngày CNN dẫn lời Trung tá Michelle L. Baldanza, người phát ngôn của Quân đội Mỹ cho biết chiếc Su-27 của Nga đã tiếp cận máy bay Mỹ ở cự ly 25 feet, tức chỉ hơn 7,5 m, sau đó lượn qua phía đối diện.

“Chiếc Su-27 chặn máy bay Mỹ đang bay ở tốc độ cao từ phía bên hông, sau đó tiến hành các hoạt động gây ra mối đe dọa cho sự an toàn của phi công Mỹ trong chiếc RC-135”, bà Baldanza nói.

Nga - My gay moi lo Chien tranh the gioi thu 3
Chiến đấu cơ Nga Su-27 Flanker chặn máy bay Mỹ tháng 4/2015. Ảnh: Không quân Mỹ

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho rằng: “Quan trọng hơn, những hành động không an toàn và không chuyên nghiệp (của phi công Nga) có thể dẫn đến leo thang căng thẳng không cần thiết giữa 2 quốc gia”.

Trước đó, vào đầu tháng này, 2 máy bay ném bom Su-24 của Nga cũng áp sát “thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng” vào tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của hải quân Mỹ vùng biển Baltic. Hình ảnh được hải quân Mỹ công bố cho thấy 1 trong 2 chiếc Su-24 bay phía trên mũi tàu ở khoảng cách chỉ 9-10 m.

Mối quan hệ của Nga, Mỹ, NATO đã trở nên căng thẳng từ sau việc Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Ngay sau đó, NATO đã thực hiện hàng loạt cấm vận đối với Nga, khiến cho mối quan hệ hai bên ngày càng trở nên căng thẳng.

Trong một động thái khác, Thụy Điển vốn tư trước tới nay là một nước trung lập nhưng cũng đã ngỏ ý muốn gia nhập NATO. Cơ quan an ninh Sapo của Thụy Điển còn mô tả Nga là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với nước này.

Tuy nhiên, trước đề xuất này của Thụy Điển, trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Dagens Nyheter, ông Lavrov cho biết Nga sẽ buộc phải hành động nếu cơ sở hạ tầng quân sự của NATO kéo dài đến Thụy Điển.

Khi được hỏi những biện pháp nào Nga sẽ tiến hành, ông Lavrov nói: “Đó không phải là quyết định của tôi mà là tùy thuộc vào quân đội, Bộ Quốc phòng và các viên tướng Nga. Khi họ phát hiện những chuyển biến nào ở bên kia biên giới thì họ biết được năng lực nào tồn tại và điều gì sẽ diễn ra nếu NATO đột ngột quyết định chặn chúng tôi theo một cách nhanh chóng”.

Ngoài ra, quan hệ Nga - NATO càng thể hiện sự căng thẳng, giới chuyên gia nhận định nhiều khả năng sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp.

Theo tờ Wall Street Journal hôm 29/4, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đã xác nhận quy mô của đợt triển khai lực lượng lần này của NATO gồm 4 tiểu đoàn, mỗi lữ đoàn gồm 4.000 quân, đồng thời khẳng định động thái này của NATO nhằm đáp trả các hoạt động quân sự ngày càng mạnh mẽ của Nga xung quanh Lithuania, Lativa và Estonia.

Chia sẻ với tờ Wall Street Journal , các quan chức phương Tây cho biết trong số 4 lữ đoàn triển khai lần này, Mỹ có thể sẽ điều 2 tiểu đoàn, 2 tiểu đoàn còn lại có thể sẽ do Đức và Anh phụ trách.

Còn Nga gần đây liên tục đẩy mạnh các hoạt động quân sự, đồng thời cho rằng những hoạt động của Moscow là để đối phó với sự hung hăng của NATO cũng như đáp trả các hoạt động quân sự tăng cường của tổ chức này nhằm vào Nga.

Về phía Mỹ, Thứ trưởng Work cho biết Washington vẫn đang bàn luận về việc góp quân vào đợt triển khai lần này của NATO. Theo đó, có thể Mỹ sẽ rút quân từ những lữ đoàn riêng mà Mỹ từng nói sẽ điều luân phiên tới châu Âu.

Tại Syria, giới phân tích cho rằng, sau lời cự tuyệt của điện Kremlin về việc lập vùng ảnh hưởng tại Syria, Washington đang tìm mọi cách để ép Nga nhằm nhận được sự đồng ý về thỏa thuận này.

Ngày 25/4, theo giới chức Mỹ, Tổng thống Obama có kế hoạch triển khai thêm 250 cố vấn quân sự Mỹ đến hỗ trợ lực lượng địa phương Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS. Quyết định mới này sẽ nâng số lính Mỹ ở Syria lên con số 300 người, chủ yếu làm các nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện quân sự.

Như vậy có thể thấy xung đột Nga - Mỹ đang lên đỉnh cao và có thể khơi mào cho chiến tranh thế giới 3 bất cứ lúc nào. Chỉ cần 1 hành động thiếu bình tĩnh của Nga hoặc Mỹ là thế chiến 3 bùng phát.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI