New Zealand sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về ‘trợ tử’

14/11/2019 - 12:35

PNO - Quốc hội New Zealand đã bỏ phiếu ủng hộ hợp pháp hóa “cái chết êm dịu” mà thuật ngữ chính thức gọi là trợ tử, mở đường cho một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về vấn đề này vào năm tới.

Luật này sẽ cho phép những người bị bệnh nan y giai đoạn cuối khi thời gian sống còn chưa đến 6 tháng có cơ hội lựa chọn sự ra đi sớm nếu được ít nhất hai bác sĩ chấp thuận.

New Zealand se to chuc trung cau dan y ve ‘tro tu’
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ủng hộ cải cách về trợ tử - Ảnh: Getty Images

Dự luật đã được thông qua với 69 phiếu thuận/51 phiếu chống, kết thúc nhiều năm tranh cãi nảy lửa của Quốc hội về chủ đề này. Thủ tướng Jacinda Ardern đứng về phía ủng hộ cải cách trợ tử.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 72% người dân New Zealand ủng hộ hình thức trợ tử (còn gọi là an tử).

Dự luật mới nói gì?

Kể từ năm 2017, đã có tám cuộc tranh luận tại Quốc hội và con số kỷ lục 39.000 đơn đệ trình từ công chúng về Dự luật Lựa chọn Kết thúc Cuộc sống do nghị sĩ David Seymour đề xuất.

New Zealand se to chuc trung cau dan y ve ‘tro tu’
Ông Richard Selley, một người Úc 65 tuổi, bị bệnh thần kinh vận động (MND) đã phải chọn cách chết nhờ trợ tử tại một phòng khám ở Thụy Sĩ, một đất nước đã hợp pháp hóa trợ tử - Ảnh: BBC

Dự luật có một số thay đổi về mặt pháp luật. 

Nếu trước kia đối tượng của luật bao gồm những người bị bệnh nan y nặng, không thể chữa khỏi, thì nay áp dụng đối với những người chỉ còn lại chưa đến 6 tháng quỹ thời gian sống. Một thay đổi lớn khác để đảm bảo nó được thông qua là bổ sung thêm yêu cầu trưng cầu dân ý. Đây là yêu cầu của đảng dân túy First Party New Zealand, họ đe dọa sẽ bỏ phiếu chống dự luật nếu nó không được đưa ra cho công chúng lựa chọn.

Nghị sĩ Tracey Martin của đảng First Party New Zealand khẳng định: “Người New Zealand bầu ra chúng tôi, nhưng họ không chọn lương tâm cho chúng ta”.

Trong khi cải cách trợ tử được ủng hộ rộng rãi thì vẫn nghe thấy những tiếng nói phản đối.

Khi các nghị sĩ tiến hành bỏ phiếu, những người biểu tình tập trung bên ngoài Quốc hội, họ mang theo các biểu ngữ “Hãy giúp để chúng tôi sống chứ không phải để chết!”, “Trợ tử không phải là giải pháp!”.

Người dân New Zealand sẽ bỏ phiếu trưng cầu dân ý về dự luật trợ tử kết hợp với cuộc bầu cử năm 2020 của đất nước. Ngoài trợ tử, vấn đề thứ hai cũng được đưa ra xin ý kiến người dân là “cần sa dùng với mục đích giải trí”.

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI