New York phải "cầu cứu" viện trợ vì gia đình ông Trump "tiêu tốn" mất 60 triệu đô la

22/11/2016 - 19:00

PNO - Việc bảo vệ một lãnh đạo cấp cao như Tổng thống đắc cử Trump sẽ phải diễn ra liên tục hàng ngày, và đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử, khiến cho thành phố phải chi ra ít nhất 60 triệu đô la.

Theo các quan chức New York, việc bảo vệ Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và gia đình đang tiêu tốn của thành phố hơn một triệu đô mỗi ngày. Theo CNN, 3 quan chức thành phố New York cho biết, các chi phí trên cũng sẽ không giảm đi đáng kể khi ông Trump chuyển đến Nhà Trắng bởi bà Melania Trump và cậu con trai Barron 10 tuổi dự kiến sẽ ở lại tòa nhà Tháp Trump tại Manhattan, ít nhất cho đến hết năm học. Ngoài ra ông Trump cũng sẽ quay về nhà thường xuyên, nhất là khi vợ con ông vẫn còn đang ở đó.

Theo phó cảnh sát trưởng New York John Miller, chuyên trách về tình báo và chống khủng bố, thành phố còn phải điều động sĩ quan bảo vệ những người con và cháu của vị tổng thống tân cử. Tất cả con cháu của ông Trump hiện đều đang sống tại New York và cũng nhận được sự bảo vệ của Mật vụ Mỹ.

New York phai
New York phải "cầu cứu" viện trợ vì gia đình ông Trump "tiêu tốn" mất 60 triệu đô la

Vào ngày 18/11, thị trưởng Bill de Blasio khẳng định việc bảo vệ tổng thống mới đắc cử cùng gia đình là ưu tiên hàng đầu của thành phố. Tuy nhiên ông cho rằng, New York cần được hỗ trợ các chi phí trên, đặc biệt là trả lương cho các cảnh sát làm việc ngoài giờ.

"Đây là một công việc rất quan trọng và cần phải huy động một nguồn lực đáng kể. Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu thảo luận với chính phủ liên bang về một số chi phí của NYPD mà chúng tôi đang gánh chịu", ông Bill de Blasio nói.

Dù bảo vệ tổng thống là nhiệm vụ chính của Mật vụ Mỹ, cơ quan hành pháp địa phương vẫn phải hỗ trợ họ, đặc biệt là kiểm soát vấn đề đi lại của dân chúng. Tuy nhiên, việc bảo vệ cho ông Trump lại đặc biệt tốn kém là do căn nhà ông đang ở nằm tại một trong những khu vực có mật độ dân số cao nhất của thành phố đông dân nhất nước Mỹ.

Mỗi tổng thống Mỹ đều nhận được sự bảo vệ đặc biệt từ lực lượng cảnh sát địa phương mỗi khi họ trở về nhà. Tuy nhiên việc bảo vệ Trump ở New York đặc biệt tốn kém do ông sống trong một khu vực dân cư đông đúc nhất của thành phố lớn nhất Mỹ.

Cảnh sát New York đã phải lập hàng rào xung quanh cao ốc Trump Tower để đảm bảo an ninh toàn nhà. Cả hai tuyến đường bị chặn đều là tuyến đường quan trọng ở trung tâm khu Manhattan. Mỗi khi ông Trump di chuyển đến các địa điểm trong thành phố, cảnh sát lại phải tiến hành chặn đường hàng loạt.

New York phai
Tháp Trump được bảo vệ nghiêm ngặt kể từ sau khi ông đắc cử

Vào trưa 19-11 vừa qua, hầm vượt Lincoln đã phải đóng cửa để ông Trump đi từ New York sang New Jersey. Việc phong tỏa giao thông này diễn ra đúng vào khung giờ cao điểm gây nhiều ùn tắc.

Tòa tháp Trump cao 58 tầng tại Manhattan từ lâu nay đã là điểm đến ưa thích đối với các triệu phú, khách du lịch. Đặc biệt kể từ khi chủ nhân tháp Trump thắng cử cùng với thông tin ông sẽ bay qua lại giữa Nhà Trắng và tòa nhà này, lực lượng an ninh New York chắc chắn sẽ phải thắt chặt an ninh hơn bao giờ hết.

Trong khi nơi ở của các tổng thống Mỹ trước đây là những nơi dễ bảo vệ hơn thì tháp Trump lại là nơi ở của hàng trăm cư dân trong 263 căn hộ với khu văn phòng, mua sắm của nhiều thương hiệu nổi tiếng.

New York từng nhận được sự hỗ trợ về chi phí bảo vệ các lãnh đạo thế giới, chẳng hạn như khi họ đến thăm Liên Hợp Quốc. Theo Thị trưởng de Blasio, thành phố đã nhận được 26 triệu USD cho các khoản phí này trong vòng 12 tháng đến ngày 30/6, tương đương với 500.000 USD/tuần. Tuy nhiên việc bảo vệ một lãnh đạo cấp cao như Tổng thống đắc cử Trump sẽ phải diễn ra liên tục hàng ngày, và đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử thành phố.

Còn đến hơn hai tháng nữa, ông Trump mới chính thức bước chân vào Nhà Trắng. Nếu như số chi phí đúng như thông báo của New York, chính quyền thành phố sẽ tốn hơn 60 triệu USD để bảo vệ ông Trump và gia đình.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI