New York cấm ‘tháo khớp’ móng vuốt mèo

24/07/2019 - 06:00

PNO - Thống đốc Andrew Cuomo vừa ký một dự luật cấm cắt móng vuốt mèo. Việc làm này đưa New York trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ cấm đối phó với mèo một cách "vô nhân đạo".

Trước đây, những con mèo ở New York không thể thoải mái cào rách ghế sô-pha hay rèm che cửa sổ và những đồ vật khác trong nhà vì chúng đã bị cắt sạch móng vuốt. Ông thống đốc Cuomo tuyên bố: “Bằng cách cấm thực hành cổ lỗ đó, chúng ta đảm bảo con vật này không còn phải chịu những thủ tục vô nhân đạo và không cần thiết như vậy”.

New York cam ‘thao khop’ mong vuot meo
Mèo Rubio trước “vành móng ngựa” trong một cuộc họp báo ở New York năm 2016

Dự luật đã được quốc hội tiểu bang New York thông qua từ tháng 6 và sau khi được Thống đốc ký ban hành sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Việc loại bỏ móng vuốt mèo đòi hỏi phải cắt bỏ một đốt xương cuối cùng mỗi ngón chân trên bàn chân trước của mèo. Văn phòng Thống đốc tiểu bang cho biết, mèo thường phải căng cơ chân và co cột sống sau khi bị cắt móng vuốt khiến chúng thường xuyên phải chịu đau đớn.

Trước đó, trong tuyên bố của mình, phó thủ lĩnh thượng viện tiểu bang Michael Gianaris đã so sánh việc cắt móng vuốt mèo với việc “cắt bỏ một đốt ngón tay người”.

Dự luật viết: "Móng vuốt của mèo đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống của chúng, con người cắt móng vuốt mèo thường vì mục đích bảo vệ đồ đạc, nhưng hành động của họ gây thiệt hại nặng nề cho con vật cả về thể xác và hành vi”.

Tuy nhiên, dự luật cũng quy định các trường hợp ngoại lệ, khi cắt móng vuốt vì "mục đích trị liệu" hoặc có lợi cho sức khỏe của con mèo.

Các bác sĩ thú y New York hiện đang chia rẽ về vấn đề liệu cắt móng vuốt mèo có phải là vô nhân đạo hay không.

Hiệp hội các bác sĩ của mèo (AAFP) cho biết họ phản đối mạnh mẽ việc cắt móng vuốt con vật, họ nói rằng cào là “một hành vi bình thường của mèo", con mèo cào là để duy trì chuyển động leo trèo và duy trì móng vuốt sắc nhọn.

Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Thú y tiểu bang New York (NYSVMS) cho biết họ ủng hộ việc cắt móng vuốt mèo như là một biện pháp giúp ích cho các chủ mèo bị suy yếu hệ thống miễn dịch hoặc bệnh tiểu đường.

Đầu năm nay, các nhà lập pháp ở Massachusetts cũng đề xuất một lệnh cấm cắt móng vuốt mèo, dự luật này sẽ được điều trần công khai vào ngày 23/7.

Tập tục cắt móng vuốt mèo bị coi là bất hợp pháp ở một số quốc gia trong đó có Anh, Israel và Thụy Sĩ.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI