"Nên tìm cách giúp Ukraine thay vì trừng phạt Nga"

06/04/2014 - 06:33

PNO - Các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng Ukraine cần tiếp tục nỗ lực giảm căng thẳng, tránh làm leo thang tình hình hiện tại. Đây là kết luận chung của các ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/4, sau khi kết thúc hội...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Catherine Ashton (trái) và Ngoại trưởng Hy Lạp tại cuộc họp báo sau hội nghị - Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Catherine Ashton cho biết ngoại trưởng các nước nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Ukraine.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng nước chủ nhà Hy Lạp Evangelos Venizelos khẳng định mục tiêu chính của EU hiện nay là giảm căng thẳng tại khu vực thông qua các kênh chính trị và đối thoại ngoại giao để đi tới một giải pháp phù hợp được các bên chấp nhận.

Về phần mình, Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng khối 28 nước châu Âu vẫn nên chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án hành động mặc dù hiện "vẫn còn quá sớm" để có các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Moskva.

Người đồng cấp người Đức Frank-Walter Steinmeier lại cho rằng thay vì có các đòn trừng phạt Moskva, EU hiện nay nên tập trung vào các nỗ lực trợ giúp Kiev.

Liên quan tới vấn đề này, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans khẳng định EU có thể hỗ trợ Ukraine theo nhiều cách. Trước mắt, EU có kế hoạch hỗ trợ Kiev triển khai gói cứu trợ đã được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tổ chức kỳ bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5 sắp tới.

Bên cạnh tình hình Ukraine, cuộc họp kéo dài hai ngày này cũng bàn tới một loạt vấn đề liên quan chính sách của khối này với các nước láng giềng vốn thuộc Liên bang Xôviết trước kia cũng như các nước ở Bắc Phi và Trung Đông, như kế hoạch chi thêm 15 tỷ euro tính đến cuối năm 2020 để hỗ trợ các nước láng giềng gần nhất, thúc đẩy việc ký kết các thỏa thuận thương mại với các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xôviết trước kia nhằm kéo họ vào vòng ảnh hưởng của EU.

Ngoài ra, các ngoại trưởng EU còn đánh giá tình hình tại các điểm nóng quan trọng - bao gồm Syria, Afghanistan - cũng như mối quan hệ của EU với các đồng minh chiến lược.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI