Nền độc lập mong manh của Catalonia trong cơn thử thách

30/10/2017 - 16:23

PNO - Quyền kiểm soát của chính quyền Tây Ban Nha đối với Catalonia lần đầu tiên bị thách thức, khi các chính khách và công chức trở lại làm việc trong bối cảnh bị Madrid “trực tiếp quản lý”.

Hàng trăm nghìn người biểu tình ủng hộ một nước Tây Ban Nha thống nhất tràn ngập các đường phố Barcelona hôm Chủ nhật.

Đây được cho là một cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất từ trước đến nay của “đa số im lặng”, trước các động thái ngày càng quyết đoán của nhóm lãnh đạo chính trị đòi độc lập cho tỉnh Catalan.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm 27/10 đã tuyên bố quyền kiểm soát trực tiếp khu vực Catalonia, ông cũng cách chức chính phủ li khai và kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 21/12.

Nen doc lap mong manh cua Catalonia trong con thu thach
Biểu tình ôn hòa đòi trao quyền độc lập cho Catalonia ở Barcelona - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, một số lãnh đạo chủ chốt của chính quyền Catalan, trong đó có tỉnh trưởng Carles Puigdemont và cấp phó của ông, Oriol Junqueras, nói rằng họ không chấp nhận quyết định của Madrid và chỉ có người dân Catalonia mới có thể cách chức họ.

Một nhóm đông đảo các công chức ủng hộ độc lập của Catalonia đã kêu gọi bất tuân mệnh lệnh từ Madrid, và đưa ra chỉ dẫn chi tiết về hành vi cho khoảng 200000 công chức làm việc tại tỉnh Catalan.

Hầu hết họ đều bắt đầu ngày làm việc lúc 9 giờ sáng, giờ địa phương, và nếu quá nhiều người không đi làm hay không chấp hành lệnh từ Madrid, điều này sẽ gây nên sự nghi ngờ về chiến lược giải quyết cuộc khủng hoảng trong vòng một tháng của chính phủ Tây Ban Nha.

Nen doc lap mong manh cua Catalonia trong con thu thach
Hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình ủng hộ một nước Tây Ban Nha độc lập - Ảnh: CNN

Hậu quả trước mắt của sự đối đầu căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và đổ thêm dầu vào bất ổn xã hội ở Tây Ban Nha.

Cũng không biết các thủ lĩnh đòi độc lập có thể đến văn phòng của họ được không, nếu cảnh sát Catalan do Madrid kiểm soát, tiếng địa phương gọi là Mossos d‘Esquadra, ngăn chặn sự đi lại của các nhân vật này.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis nhắc lại lập trường của chính phủ rằng, nhà lãnh đạo Catalan bị cách chức Carles Puigdemont có thể tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 12 tới, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng đó là trong trường hợp ông Puigdemont không bị bắt giữ.

Quế Lâm (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI