NATO lo sợ "diệt vong" khi Donald Trump lên làm Tổng thống

29/09/2016 - 06:44

PNO - Theo các nghiên cứu , nếu đắc cử, bà Hillary Clinton sẽ đẩy mạnh việc mở rộng các liên minh trong khi Donald Trump có thể sẽ tàn phá các mối quan hệ của Mỹ trong NATO.


Nghiên cứu mới đây của Trung tâm Quốc tế về Quốc phòng và An ninh (ICDS) cho hay kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ sẽ quyết định những đảm bảo an ninh của Mỹ đối với châu Âu.

NATO lo so
NATO lo sợ "diệt vong" khi Donald Trump lên làm Tổng thống

Theo các nghiên cứu, nếu đắc cử, bà Hillary Clinton sẽ đẩy mạnh việc mở rộng các liên minh trong khi Donald Trump có thể làm giảm các mối quan hệ của Mỹ trong NATO. Tuyên bố này được đưa ra dựa trên cuộc nghiên cứu phân tích về những tuyên bố của bà Clinton và Trump trong chiến dịch vận động bầu cử của họ.

Hillary Clinton đại diện cho chính sách ngoại giao truyền thống, có nghĩa là nước Mỹ sẽ tham gia hoạt động trong tất cả vấn đề trên toàn cầu. Còn  Donald Trump đưa ra một cách tiếp cận chủ nghĩa biệt lập, có nghĩa là ông chỉ tập trung vào các vấn đề của nước Mỹ.

"Kết quả của cuộc bầu cử Mỹ sắp tới liên quan chặt chẽ đến việc bảo đảm an ninh của Mỹ đối với châu Âu. Ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton là người có khả năng duy trì nguyên trạng thái của Hoa Kỳ và sẽ hỗ trợ NATO như từ trước đến nay, thậm chí bà có thể cho tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở sườn phía đông của NATO. Còn Donald Trump sẽ đem lại hai điều cực kỳ nguy hiểm cho NATO: một là ông ta rất bốc đồng và sẽ đưa ra những quyết định sai lầm, hai là ông ta là tay sai của Putin", nghiên cứu cho hay

Trong suốt chiến dịch chạy đua của mình, trong khi cựu Ngoại trưởng thường xuyên khẳng định rằng NATO là một khối liên minh quân sự vững chắc, không thể tách rời và cũng không thể bị sụp đổ. Thì tỷ phú New York lại cho rằng NATO là một khối liên minh lỗi thời, cần có sự cải cách lớn và tốt hơn hết khối này hãy hoàn trả cho Mỹ 2% GDP của họ hàng năm. Chính vì điều này mà rất nhiều nhà lãnh đạo châu Âu không hề ưa ứng viên đảng Dân chủ.

Tiêu Giao (theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI