NATO liên tiếp dùng 'hàng khủng' khiêu khích Nga

14/06/2016 - 10:11

PNO - Ngày 11/6, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ áp sát Nga và ngay hôm sau là cuộc diễn tập xe tăng gần biên giới Nga. NATO đang có dụng ý gì ?


Ngày 11/6, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã áp sát Kaliningrad của Nga trong cuộc tập trận Baltops 2016 cùng các nước NATO.

Báo cáo của không quân Mỹ cho biết hai máy B-52 mang số hiệu ICER01 và ICER02 này có khả năng mang vũ khí hạt nhân, cất cánh từ căn cứ không quân ở Mildenhall của Anh để thực hiện huấn luyện thả thủy lôi chống hạm từ trên không.

NATO lien tiep dung 'hang khung' khieu khich Nga
Máy bay B-42 của Mỹ bay cùng 12 chiến đấu cơ của NATO trong khuôn khổ cuộc tập trận Baltops-2016. Ảnh: Interfax


Một ngày trước đó, theo của Không quân Mỹ, B-52 đã thực hiện một chuyến bay huấn luyện cùng 12 máy bay chiến đấu của bốn quốc gia khác (Ba Lan, Mỹ, Đức, Thụy Điển).

Cuộc tập trận Baltops-2016 lần này của lực lượng vũ trang NATO được tổ chức từ ngày 03 đến ngày 19/6 ở vùng biển Baltic - giáp với vùng lãnh thổ hải ngoại duy nhất và cũng là nơi đặt trụ sở Hạm đội Baltic của Nga là Kanilingrad.

Được biết, cùng với Nga, tập trận hải quân thường niên này của các lực lượng vũ trang NATO diễn ra tại biển Baltic từ năm 1972 đến nay.

Nhưng bắt đầu từ năm 2015, do lệnh trừng phạt và cắt đứt hợp tác quốc phòng của Mỹ-NATO đối với Nga, sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine tháng 2/2014, Nga đã không còn được tham gia vào cuộc tập trận này.

NATO lien tiep dung 'hang khung' khieu khich Nga
Khu vực vịnh Gdansk gần lãnh thổ Kaliningrad của Nga, nơi hai máy bay B-52 của Mỹ tập trận. Đồ họa: Nest.su

Bởi vậy, việc cố ý áp sát Kaliningrad của Nga với một khoảng cách gần như vậy, tất sẽ khiến Nga thấy khó chịu.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận làm gia tăng căng thẳng ở biên giới của Nga, trong khi Bộ Ngoại giao Belarus gọi đây là một hành động thách thức cần phải đáp trả mạnh mẽ.

Không dừng lại, ngay hôm sau đó, ngày 12/6, NATO tiếp tục diễn tập xe tăng "Saber Strike" tại căn cứ quân sự Adazi của Latvia, gần biên giới Nga.

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do Mỹ chế tạo được sử dụng trong các cuộc tập trận đã được chuyển đến Latvia bằng đường biển từ các cảng tiếp tế quân sự ở Na Uy.

NATO lien tiep dung 'hang khung' khieu khich Nga
M1 Abrams được đánh giá là xe tăng thành công nhất mọi thời đại. Nó là loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Hoa Kỳ

Được biết, M1 Abrams là loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Mỹ với nhiều tính năng vượt trội cùng khả năng tác chiến nhanh và chính xác.

M1 Abrams được trang bị hệ thống lọc khí để chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hay sinh học. M1 có hai hệ thống phóng lựu đạn khói về mọi hướng. Ngoài ra kíp lái cũng có thể chuyển một ít nhiên liệu thành một đám mây khói ngụy trang dầy đặc.

Như vậy, trong bối cảnh vẫn tồn tại những căng thẳng dai dẳng với Moskva, phải chăng NATO đang muốn khơi mào một cuộc chiến mới khi liên tiếp sử dụng các 'hàng khủng' diễn tập áp sát Nga cả trên không và dưới đất?

Minh Châu

Từ khóa Natongamỹ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI