NATO "hành động gấp" khi phát giác ý đồ Nga

17/06/2016 - 13:36

PNO - Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 16/6 nói Nga đang tìm cách thiết lập một "vùng ảnh hưởng bằng các biện pháp quân sự".

Trả lời phỏng vấn nhật báo Bild của Đức ông Jens Stoltenberg nói rằng:"Chúng ta đang chứng kiến quá trình quân sự hóa quy mô lớn ở các biên giới NATO, Bắc Cực, Baltic, từ Biển Đen cho đến Địa Trung Hải. Nga đang cố thiết lập một vùng ảnh hưởng bằng các biện pháp quân sự".

NATO
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: "Nga đang cố thiết lập một vùng ảnh hưởng bằng các biện pháp quân sự"

Theo ông Stoltenberg, Nga "có những hoạt động quân sự quy mô lớn, không thông báo, có tính gây hấn" và NATO phải hành động.

Hành động gấp

Ông Stoltenberg coi trên đây là lý do mà các bộ trưởng quốc phòng NATO ngày 14/6 đã thông qua kế hoạch điều 4 tiểu đoàn, khoảng 800 đến 1.000 binh sĩ, đến ba nước Baltic và Ba Lan. Ngoài ra NATO còn dự kiến thông qua kế hoạch tăng quân lớn để đối phó với Nga tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức trong vài tuần tới ở Ba Lan.

Cùng ngày hôm đó, Tổng Thư ký NATO cũng tuyên bố sau cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO rằng khối quân sự này quyết định tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại Biển Đen. Tuy nhiên quyết định cuối cùng cần phải được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vácsava (Ba Lan) ngày 8-9/7 tới.

"Điều chúng tôi thực hiện là tự vệ. Chúng tôi không muốn châm ngòi xung đột mà muốn ngăn chặn nó. Chúng tôi muốn chứng tỏ với các đối tác của mình rằng khi họ cần thì chúng tôi có", tổng thư ký NATO cho biết thêm.

Quan hệ giữa NATO và Nga trở nên căng thẳng và tồn tại nhiều bất đồng sau sự kiện LB Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014.

Ngoài ra, NATO cũng cáo buộc Nga đóng vai trò trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin luôn phủ nhận những cáo buộc trên, đồng thời cho rằng việc NATO "bành trướng" về phía Đông, như triển khai binh sĩ và cơ sở hạ tầng quân sự đến khu vực giáp ranh với Nga, là đe dọa an ninh Nga. Moskva cũng đã tuyên bố sẽ có những hành động đáp trả thích đáng nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Minh Minh

Từ khóa balticnatoNga
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI