NATO gửi "tối hậu thư" đáp trả ông Trump vì "dám" coi thường khối quân sự này

25/11/2016 - 06:44

PNO - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã chính thức gửi "tối hậu thư" đáp trả tuyên bố vô lý của Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng liên minh quân sự là "lỗi thời" và không cần thiết.

Mới đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã phản ứng lại tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng liên minh quân sự là "lỗi thời" và không cần thiết, ông cho hay các quốc gia thành viên hiện nay đang gia tăng chi tiêu quốc phòng để xây dựng lực lượng ở biên giới Nga.

Phản ứng của ông được xem như một động thái để làm cho các nước châu Âu có trách nhiệm hơn đối với quốc phòng riêng của mình, từ đó có điều kiện hơn để hỗ trợ khối NATO, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho hay.

"NATO được xây dựng trên nguyên tắc cơ bản đó là các nước thành viên bảo vệ nhau. điều này là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên ông Donald Trump lại cho rằng đây là một khối lỗi thời và tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi khối quân sự này, chúng tôi thật sự rất quan ngại điều đó", ông Stoltenberg nói với BBC.

"Tôi đã gặp và trao đổi với ông ta, và nói cho ông ta hiểu rằng, chi phí cho NATO không phải gánh nặng mà là nghĩa vụ của các nước thành viên để cùng bảo vệ lẫn nhau cũng như bảo vệ chính bản thân nước tham gia. Hiện tại chỉ có Hoa Kỳ và một số quốc gian dành 2% tổng GDP toàn quốc cho quốc phòng, tôi muốn có nhiều nước trong khối hơn sẽ làm như thế".

NATO gui
NATO gửi "tối hậu thư" đáp trả ông Trump vì "dám" coi thường khối quân sự này

Đồng thời ông cũng trấn an tân Tổng thống Mỹ rằng NATO không đi ngược lại những chính sách đối ngoại của ông: "NATO không cố gắng để cô lập Nga. Đồng minh NATO cũng hợp tác với Nga, ví dụ, cố gắng tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Syria và đàm phán các thỏa thuận hạt nhân Iran. Chúng tôi thảo luận với Nga về nhiều vấn đề khác nhau".

Trước đó, khi vẫn còn đang trên đường đua vào Nhà Trắng, ông Donald Trump đã từng tuyên bố rằng NATO là một thỏa thuận tồi đối với nước Mỹ. Cụ thể, ông Trump muốn sửa đổi một số quy định trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì cho rằng, liên minh quân sự này là “lỗi thời” và một thỏa thuận tồi đối với nước Mỹ, đồng thời chỉ trích các nước đồng minh NATO không chi đủ tiền cho quốc phòng, trong khi Mỹ phải trả quá nhiều.

Những tuyên bố này của ông Trump đã khiến nhiều nước thành viên NATO lo ngại về một tương lai bất định. Mối quan ngại này càng tăng lên khi ông Trump dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8-11 và được thể hiện rõ tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax mới diễn ra hôm 18-11 ở Nova Scotia, miền Đông Canada.

Ông Trump khẳng định, nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của ông, sẽ không nhất thiết phải triển khai viện trợ cho NATO nếu các nước thành viên bị tấn công, mà trước tiên là phải xem xét mức độ đóng góp của những nước thành viên NATO cho liên minh này, và rằng, Washington sẽ chỉ hỗ trợ các đồng minh nếu những nước này “đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ đối với Mỹ”.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI