NATO Đông tiến, Nga gồng mình tăng quân đối phó

26/03/2016 - 08:03

PNO - Nga đã thành lập thêm 3 sư đoàn, trước động thái của phương Tây tiến về phía Đông bằng cách tìm thêm đồng minh là láng giềng của Nga.

Nga thành lập 3 sư đoàn đối phó NATO

Trước sự căng thẳng trong quan hệ Nga - NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 25/3 cho biết, Moscow buộc phải phản ứng lại trước việc NATO tiếp tục gia tăng tiềm lực quân sự tại châu Âu.

"NATO tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự tại châu Âu, bao gồm cả khu vực lân cận biên giới Nga. Không còn nghi nghi ngờ gì nữa, tình hình này khiến chúng tôi không thể không quan ngại. Chúng tôi buộc phải phản ứng lại", Bộ trưởng Sergey Shoigu cho biết.

NATO Dong tien, Nga gong minh tang quan doi pho
Nga thành lập thêm 3 sư đoàn để đối phó với NATO.

Cụ thể, theo ông Shoigu, Nga sẽ tiếp tục củng cố cho quân khu phía Tây với các kế hoạch như thành lập ra 3 sư đoàn mới.

Nga còn vừa thành lập một đơn vị xe tăng chiến đấu chủ lực ở vùng Moscow và 20 đơn vị chiến đấu bộ binh mới, đóng quân rải rác ở miền tây nước Nga. Đồng thời, Quân khu phía Tây của Nga còn phải trải qua khoảng 300 đợt kiểm tra đột xuất và 800 bài tập trận chiến đấu trong năm nay.

Ngoài ra, vào năm 2016, quân khu phía Tây sẽ nhận 1.100 thiết bị quân sự mới hoặc nâng cấp, bao gồm máy bay chiến đấu Su-35, lựu pháo Koalitsiya-SV, Msta-SM và hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Quan hệ giữa Nga và NATO trở nên căng thẳng kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, đỉnh điểm là sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Nga và phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Bởi vậy, động thái này của Nga trong những diễn biến căng thẳng với phương Tây hiện nay là điều hoàn toàn dễ hiều.

NATO thuyết phục láng giềng Nga

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO muốn xây dựng và dựa vào một mạng lưới các căn cứ mới của liên minh, triển khai lực lượng trên cơ sở luân phiên, tích trữ thiết bị, vũ khí và thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận. Tất cả những hoạt động trên đều được hỗ trợ bởi một lực lượng phản ứng nhanh.

Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng. Điều đó khiến cho các nước láng giềng xung quanh cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí vào nước họ.

NATO Dong tien, Nga gong minh tang quan doi pho
Quân đội đa quốc gia của NATO.

Những nước này đồng thời cũng tăng chi tiêu quân sự để đối phó với cái mà họ gọi là mối đe dọa Nga. Một số nước láng giềng xung quanh Nga thậm chí còn coi Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.

Mới hôm 21//2, Cộng hòa Czech đã sẵn sàng đưa khoảng 100 binh lính đến sườn phía đông của NATO để giúp tăng cường sức mạnh cho vùng Baltic và Ba Lan cũng như ngăn chặn Nga.

Trước đó, hôm 25/1, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz hôm qua (25/1) tuyên bố, một sư đoàn mới bao gồm sự đóng góp quân từ Ba Lan, Lithuanian và Ukraine sẽ đi vào hoạt động đầy đủ từ năm 2017.

Sư đoàn vừa ra đời sẽ bao gồm khoảng 4.000 quân và được thiết lập nhằm củng cố khả năng phòng thủ của những nước này trước cái mà họ gọi là sự “gây hấn” của Nga.

Sư đoàn này sẽ tham gia vào các nhiệm vụ gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc cũng như sẽ giúp Ukraine – một nước chưa phải là thành viên của NATO, nâng cấp lực lượng vũ trang của nước này.

Ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO còn nói về một "Nga ngày càng quyết đoán hơn, sử dụng vũ lực để thay đổi các biên giới" và NATO đang đối mặt với "môi trường an ninh thách thức nhất".

Như vậy, khi NATO tìm cách tiến mạnh về phía đông bằng thêm đồng minh là các nước láng giềng của Nga, thì  đứng trước tình thế bị cô lập, lúc này Moscow buộc phải dùng sức mạnh vũ khí để che chắn.

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI