NATO "đá" Nga khỏi Ukraine, hứa che chở cho đàn em "hờ"

16/06/2016 - 11:34

PNO - NATO yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine đồng thời hứa về một tương lai Ukraine sẽ được gia nhập liên minh quân sự này.

Hôm 15/6, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg  yêu cầu Nga rút quân đội và các thiết bị quân sự khỏi Ukraine, đồng thời dừng việc ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ Ukraine, theo AFP.

NATO
NATO yêu cầu Nga phải rút quân khỏi Ukraine ngay lập tức

Ông Stoltenberg nói sau một cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với bộ trưởng quốc phòng Ukraine tại Brussels rằng “Nga cần phải dừng việc ủng hộ các tay súng và rút lực lượng cũng như các thiết bị quân sự của họ khỏi lãnh thổ Ukraine”.

NATO tố cáo Nga đã ủng hộ các tay súng nổi dậy chống chính phủ ở miền đông Ukraine và cho biết NATO và đồng minh tiếp tục ủng hộ chính quyền Ukraine và không bao giờ thừa nhận “sự sáp nhập bất hợp pháp và không chính đáng của Crimea”.

Tổng Thư ký NATO nói thêm: “Đáp lại những hành động của Nga, NATO tiếp tục ủng hộ Ukraine. Mức độ cam kết về chính trị và lợi ích thực tế của chúng tôi từ năm 2014 đang rất cao”.

Lời hứa cho gia nhập NATO

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, bản kế hoạch NATO gửi các cố vấn tới Ukraine để quốc gia này thực hiện những cải cách quân sự sẽ được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh NATO - Ukraine đầu tháng 7 ở Warsaw (Ba Lan).

Theo ông Jens Stoltenberg, bản kế hoạch gồm các hướng hợp tác khác nhau giữa Ukraine và NATO; trong đó có việc huấn luyện, hỗ trợ trong lĩnh vực hậu cần, chỉ huy và giám sát, trợ giúp y tế và phục hồi chức năng, phản ứng với các cuộc xung đột.

Ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh mục tiêu của bản kế hoạch là thiết lập các cơ cấu an ninh và phòng thủ hiệu quả hơn. Người đứng đầu NATO bày tỏ hy vọng đề án cải cách Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ hoàn tất vào năm 2020 và khi đó quân đội Ukraine sẽ hoàn toàn phù hợp các tiêu chuẩn của NATO.

Được biết, Ukraine đã không ít lần muốn ngỏ lời gia nhập NATO. Tuy nhiên, NATO luôn cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng do chưa đáp ứng được yêu cầu về chi tiêu quốc phòng của liên minh này.

Duy Nguyên


 

Từ khóa ukrainenganato
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI