Nàng tiên cá có nước da màu gì?

15/07/2019 - 19:08

PNO - Sau khi có thông báo nữ ca sĩ da màu Halle Bailey (19 tuổi) sẽ đóng vai Nàng tiên cá, lập tức rộ lên một cuộc tranh luận về việc một thiếu nữ da đen có nên đóng vai một nhân vật da trắng

Sau khi có thông báo nữ ca sĩ Halle Bailey (19 tuổi) của ban nhạc Chloe x Halle sẽ đóng vai Nàng tiên cá Ariel trong bộ phim hành động trực tiếp sắp tới, lập tức rộ lên một cuộc tranh luận về việc một thiếu nữ da đen có nên đóng vai một nhân vật da trắng trong bộ phim hoạt hình gốc của Disney hay không.

Nang tien ca co nuoc da mau gi?
Nữ ca sĩ Halle Bailey của ban nhạc Chloe x Halle sẽ đóng vai Nàng tiên cá Ariel

Kênh truyền hình cáp Freeform của Disney đã bảo vệ việc phân vai trên Instagram khi nhắc nhở độc giả rằng tác giả của câu chuyện cổ tích Nàng tiên cá được chuyển thể là Hans Christian Andersen, một người Đan Mạch, và cho rằng nàng tiên cá cũng có thể là người Đan Mạch.

Trong thư ngỏ “Gửi những tâm hồn nghèo nàn, bất hạnh" ám chỉ một trong những bài hát của bộ phim hoạt hình, Freeform viết: “Những nàng tiên cá Đan Mạch có thể là người da màu vì người Đan Mạch có người da màu”.

Truyền thuyết nàng tiên cá được truyền qua các thế hệ và đại diện cho các chủng tộc cũng như nguồn gốc văn hóa và sắc tộc khác nhau khắp nơi trên thế giới. Dưới đây là một số “nàng tiên cá” khác với nguyên mẫu của Disney.

Yemaya

Nang tien ca co nuoc da mau gi?
Nữ thần Yemaya của tôn giáo Yoruba ở Havana trong lễ rước ngày Yemaya - Ảnh: AFP

Bắt nguồn từ tôn giáo Yoruba, Yemaya hay Yemoja là một thủy thần Tây Phi được mệnh danh là Nữ thần đại dương, người có những phẩm chất tích cực để giúp điều chỉnh các hoạt động xã hội và tâm linh.

Một số nghệ sĩ đã miêu tả vị thần châu Phi này như một nàng tiên cá khi câu chuyện Yemaya được chia sẻ trong văn hóa phương Tây.

Nhân sự kiện Bailey, một cô gái Mỹ gốc Phi vào vai nàng tiên cá Ariel, những người ủng hộ ý tưởng này nói rằng đây là cơ hội để một người da màu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống.

Mami Wata

Nang tien ca co nuoc da mau gi?
Mami Wata, đôi khi được đại diện bằng hình ảnh người dụ rắn, được nhìn thấy khắp châu Phi như một thủy thần đầy quyền uy - Ảnh: Bảo tàng nghệ thuật quốc gia châu Phi/Viện Smithsonian

Thủy thần Mami Wata có nhiều khuôn mặt, trong đó có cả hình ảnh một nàng tiên cá.

Mami Wata đại diện cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống, chẳng hạn như sự giàu sang. Câu chuyện của nữ thần này xuất hiện từ rất lâu trước khi người châu Âu vượt đại dương đến châu Phi.

Benton

Nang tien ca co nuoc da mau gi?
Benton, còn được gọi là Benzaiten, là một trong bảy vị thần may mắn - Ảnh: Photodisc/Getty

Benton, một tiên nữ dưới nước, cai quản các geisha Nhật Bản và mở các lớp dạy học, sau này Benton được gọi là Nữ thần thịnh vượng.

Benton có nguồn gốc từ nữ thần Hindu Saraswati. Thần Benton “du nhập” vào Nhật Bản cùng với Phật giáo vào thế kỷ thứ VI và hình ảnh phổ biến của nữ thần này là chơi đàn lute trên lưng rồng hoặc rắn.

Iara

Nang tien ca co nuoc da mau gi?
Ảnh bìa của cuốn sách "Nàng công chúa bị từ chối" của Jason Porath có nàng tiên cá Iara - Ảnh: Jason Porath

 Iara, còn gọi là Uiara hoặc Yara, cô con gái can đảm của thủ lĩnh tinh thần của bộ lạc Amazon, là "nàng tiên trong hồ” của Brazil và có xuất xứ từ tộc người Tupi cổ đại.

Thần thoại nói rằng hai người em của Iara ghen tị với cô và âm mưu giết cô khi cô đang ngủ. Nhưng ngay khi họ tiến đến gần em chị gái, Iara đã giết họ để tự vệ. Cô bị truy lùng vì hành động của mình và bị chết đuối, trở thành nàng tiên cá Iara.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI