Nạn quấy rối tình dục nhức nhối bủa vây phụ nữ Australia

02/08/2017 - 06:54

PNO - Kết quả cuộc điều tra toàn quốc ở Australia, công bố hôm 1/8, cho biết hơn một nửa số sinh viên các trường đại học nước này bị quấy rối tình dục ít nhất một lần trong năm 2016.

Báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Australia cũng cho thấy gần 7% sinh viên bị tấn công tình dục ít nhất một lần trong năm 2015 hoặc 2016.

Đây là báo cáo quy mô lớn nhất về vấn đề này ở Australia, theo đó nữ sinh viên có nguy cơ bị quấy rối hay tấn công tình dục cao hơn nam giới.

Ủy viên về Phân biệt đối xử giới tính Kate Jenkins cho biết bản báo cáo đã mô tả một bức tranh "đáng lo ngại” về cuộc sống đại học.

Nan quay roi tinh duc nhuc nhoi bua vay phu nu Australia
Sinh viên các trường phát động chiến dịch hành động để ngăn chặn tấn công tình dục - Ảnh: End Rape On Campus Australia

Bà nói: "Thật phản cảm khi biết quấy rối tình dục và tấn công tình dục là một vấn đề phổ biến sinh viên phải trải qua trong quá trình học tập, cũng như trong cuộc sống xã hội và cá nhân của họ”.

"Những trải nghiệm đáng buồn này có sức hủy hoại, nó có thể biến đổi cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khoẻ, học tập và sự nghiệp tương lai của các sinh viên", bà nói.

Nghiên cứu 39 trường đại học và 31,000 sinh viên cho thấy quấy rối và tấn công tình dục xảy ra với các mức độ khác nhau ở các trường đại học.

Theo định nghĩa, tấn công tình dục là khi “một người bị cưỡng bức, ép buộc hoặc đánh lừa để thực hiện  các hành động tình dục trái với ý muốn của họ hoặc không có sự đồng thuận, bao gồm cả khi họ đã rút lại sự đồng ý của mình”.

Thực hiện một hành vi mang bản chất tình dục không mong muốn, như  liếc mắt đưa tình hay bình luận không thích hợp, cấu thành quấy rối tình dục.

Nan quay roi tinh duc nhuc nhoi bua vay phu nu Australia
Một khẩu hiệu cảnh báo tấn công tình dục đã xảy ra tại một sự kiện trong trường đại học - Ảnh: Guardian/Getty Images

"Một phần năm số người bị tấn công tình dục nói rằng chuyện này xảy ra tại một trường đại học hoặc một sự kiện xã hội tại nơi cư trú", bà Jenkins nói.

Bà cho biết "các cơ sở giáo dục đại học là một lĩnh vực được quan tâm đặc biệt, nhất là khi ở môi trường này, tỷ lệ phụ nữ có nguy cơ bị tấn công tình dục cao gấp 4 lần nam giới”.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 51% nạn nhân bị tấn công tình dục và 45% nạn nhân bị quấy rối biết một số hoặc tất cả các thủ phạm.

Các sinh viên lưỡng tính và không có nhu cầu tính dục là những người có khả năng bị tấn công tình dục nhiều nhất, trong khi đó phần lớn các thủ phạm là nam giới.

Một môi trường đại học được định nghĩa là trong khuôn viên trường, tại một sự kiện được trường tổ chức hoặc bảo trợ, hoặc về công nghệ chẳng hạn như internet, nơi những kẻ phạm tội có liên quan đến trường đại học.

Nan quay roi tinh duc nhuc nhoi bua vay phu nu Australia
Sinh viên xuống đường cảnh báo tình trạng quấy rối và tấn công tình dục trong trường đại học - Ảnh: Getty Images

Phó Hiệu trưởng Đại học Queensland, ông Peter Hoj, cho biết số liệu thống kê rất đáng báo động.

"Báo cáo chỉ ra rằng khoảng 1,6% sinh viên bị tấn công tình dục trong một môi trường đại học trên quy mô toàn quốc, nơi đúng ra chỉ có một con số được chấp nhận, đó là con số không”, ông nói.

Ông khẳng định những hành vi vô đạo đức đó “không có cửa” tại một trường đại học cũng như trên toàn xã hội.

Tác giả của báo cáo cho biết, mục đích cuối cùng của họ là kêu gọi nhà trường áp dụng các biện pháp hữu hiệu để “phản ứng tốt hơn” đối với các vụ tấn công và quấy rối tình dục xảy ra trong trường.

Hoàng Diệu (Theo Guardian, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI