Namibia bán đấu giá thú hoang chạy hạn hán

18/06/2019 - 06:00

PNO - Mới đây, quốc gia miền nam châu Phi Namibia đã quyết định bán đấu giá 1.000 con thú hoang để cứu động vật hoang dã nước này khỏi bị chết đói trong đỉnh điểm của cơn hạn hán và tạo nguồn quỹ bảo tồn thiên nhiên.

Namibia ban dau gia thu hoang chay han han
Trong số các con vật Namibia dự định bán đấu giá có 28 con voi - Ảnh: Eric Baccega/NPL

Đất nước Namibia trong cơn hạn hán đã buộc phải bán đi ít nhất 1.000 con thú hoang dã, trong đó có voi và huơu cao cổ, nhằm bảo vệ mạng sống cho những con thú và gây quỹ bảo tồn thiên nhiên trị giá 1,1 triệu USD.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15/6, người phát ngôn Bộ Môi trường Namibia Romeo Muyunda nói:  “Vì năm nay là năm hạn hán, nên bộ sẽ bán đi một số thú hoang tại một số khu vực được bảo tồn để bảo vệ đồng cỏ chăn thả, đồng thời tạo ra nguồn tài chính cần thiết để quản lý công viên và động vật hoang dã”.

Tháng trước, nhà chức trách Namibia đã tuyên bố hạn hán là thảm họa quốc gia và cơ quan khí tượng nước này dự báo nhiều khu vực trong nước phải đối diện với hạn hán khắc nghiệt nhất trong vòng 90 năm gần đây.

Ông Muyunda cho biết, “điều kiện chăn thả tại hầu hết các công viên hoang dã của Namibia hết sức nghèo nàn và nếu chúng ta không giảm bớt số lượng đầu thú sẽ dẫn đến tình trạng thú chết do không còn gì để ăn”.

Tháng tư vừa qua, Bộ Nông nghiệp Namibia báo cáo trong năm 2018 có 63.700 con thú chết vì điều kiện chăn thả xấu đi do thời tiết khô hạn.

Trong số 1.000 con thú hoang Namibia sẽ bán đi bao gồm  600 con trâu rừng khỏe mạnh, 150 linh dương nhảy, 65 linh dương sừng kiếm, 60 huơu cao cổ, 35 linh dương Eland, 28 con voi, 20 linh dương Impala và 16 linh dương vằn – tất cả đều từ các vườn thú hoang dã. Cuộc bán đấu giá được quảng cáo trên báo chí địa phương từ ngày 14/6.

Chính phủ nói rằng hiện các vườn thú quốc gia của Namibia có khoảng 960 con trâu, 2.000 linh dương nhảy, 780 linh dương sừng kiếm và 6.400 con voi.

Namibia, một đất nước có 2,4 triệu dân, cách đây hai tháng đã kêu gọi quốc tế viện trợ cứu đàn thú hoang dã khi hạn hán tiến đến đỉnh điểm, tác động đến cuộc sống của nửa triệu người dân nước này. Thời điểm đó, chính phủ đã chi gần 39.400 USD để mua thực phẩm cứu trợ, điều các xe bồn cung cấp nước và trợ cấp cho nông dân các khu vực bị hạn nặng.

Tô Châu (Theo Guardian, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI