Năm 2018: Tình người 'chèo lái' cả thế giới

26/12/2018 - 06:23

PNO - Năm 2018 không thiếu những sự kiện tưởng chừng có thể đánh gục niềm tin, ý chí con người, nhưng chính từ vô vàn bất ổn ấy, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tình người đã cứu vãn thế giới.

Những nút thắt

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi
Phong trào biểu tình "áo vàng" tại Pháp lan rộng ra nhiều nước trên thế giới.

Với người dân châu Âu, 2018 là một năm đầy biến động. Giới quan sát đánh giá châu Âu đang trên bờ vực tan rã khi các quốc gia không thể tìm được tiếng nói chung và chính trong mỗi nước vẫn còn những hỗn loạn chưa thể dàn xếp. Niềm tin của cử tri Pháp dành cho Tổng thống Macron lao dốc không phanh với những cuộc biểu tình “áo vàng” kéo dài liên tục nhiều tuần liền, tạo nên diện mạo rối rắm, xóa nhòa hình ảnh tráng lệ của Paris. 

Ở Đức, Thủ tướng Merkel phải tuyên bố dừng bước sau khi kết thúc nhiệm kỳ này vì niềm tin người dân dành cho “người đàn bà quyền lực nhất thế giới” không còn đủ mạnh sau quá nhiều hệ lụy do chính sách mở cửa cho người nhập cư vào Đức dưới thời bà Merkel.  

Dòng người tị nạn như thác đổ ngay lúc này vẫn tiếp tục tràn về, từ khắp nơi. Hàng ngàn người từ Honduras vẫn còn mắc kẹt ở biên giới Mexico - Mỹ. Cùng lúc, hàng trăm người tị nạn được cứu sống ngoài khơi Libya cũng trong cảnh màn trời chiếu đất khi cả Italia và Malta đều từ chối tiếp nhận. 

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi

Hàng ngàn người tị nạn từ Honduras tràn về biên giới Mexico - Mỹ.

Nhắc đến diễn biến thế giới không thể không nhắc đến những biến động chóng mặt từ những quyết sách của Tổng thống Mỹ Trump trong năm thứ hai ở cương vị chủ nhân Nhà Trắng. Trong đó, nổi bật là cuộc đối đầu phức tạp Mỹ - Trung.

Điểm nóng nhất trong quan hệ hai nước chính là chiến tranh thương mại được Tổng thống Trump châm ngòi với việc áp thuế nhập khẩu 25% lên thép từ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác từ tháng 3/2018. Trung Quốc ngay lập tức đáp trả bằng lệnh áp thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 3 tỷ USD. 

Mỹ và Trung Quốc không ngừng tung đòn chứng tỏ mình phải là người làm chủ cuộc chơi và thiệt hại kinh tế là điều không thể tránh khỏi. Đến nay, Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 110 tỷ USD hàng Mỹ. 

Khi căng thẳng ở mức đỉnh điểm thì lãnh đạo hai quốc gia đã xoay chuyển tình thế với thỏa thuận “đình chiến” 90 ngày không áp thêm bất cứ rào cản thuế quan nào. Đấy là cách mà hai quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới cho tất cả nhìn thấy rằng họ không nhân nhượng hoàn toàn, nhưng họ sẽ biết cách nhìn vào đại cuộc, vì trong bất cứ cuộc chiến nào cũng không tránh khỏi thương tổn, kể cả bên thắng cuộc. 

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi
 

Thử thách niềm tin 

Nhiều chuyên gia truyền thông nhận định, mạng xã hội lớn mạnh, kết nối con người nhưng cũng chính mạng xã hội khiến sự thật bị cái giả thao túng. Có quá nhiều thử thách về lòng tin “núp bóng” bởi những lý lẽ tưởng chừng hợp lý. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 22/12 chỉ ra trong năm 2018, có đến 72 ca tử vong vì bệnh sởi ở châu Âu trong khi số người mắc sởi ở khu vực này là 60.000 - con số cao nhất trong 20 năm qua.

Nguyên nhân bùng phát sởi trở lại đến từ làn sóng thông tin thiếu kiểm soát xuất hiện với ngôn từ “hù dọa” đầy thù hằn trên mạng xã hội. Bên cạnh đó là phong trào dân túy lên mạnh, sẵn sàng đạp đổ những thành tựu khoa học để tự dẫn lối cho chính mình nhưng không ngờ lại gây họa cho cộng đồng.

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi
Mark Zuckerberg trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ về bê bối rò rỉ thông tin người dùng.

Người dùng tin vào tất cả những gì được “tô vẽ” trên mạng xã hội mà không mảy may nghĩ đến chuyện đây chỉ là nền tảng thông tin chưa được kiểm chứng. Mọi người không nhìn thấy rõ một thực tế là mạng xã hội thu hút nhiều người dùng nhất hiện nay là Facebook đã trải qua một năm 2018 đầy ác mộng với hàng loạt vụ rò rỉ thông tin. Nghiêm trọng nhất là vụ Cambridge Analytica buộc Mark Zuckerberg phải điều trần trước Quốc hội Mỹ. Những ngày cuối năm, Facebook phải thừa nhận những bức hình riêng tư của 68 triệu người dùng đã bị các ứng dụng thu thập mà Facebook không kiểm soát nổi.Mạng xã hội tiếp tục là thách thức trong năm 2019 về bộ lọc thông tin của từng cá nhân. 

Khi những ngày cuối cùng trôi dần về đích thì thiên tai vẫn chưa chịu buông tha loài người sau một năm đầy những cơn giận dữ cuồng nộ. Sóng thần kinh hoàng tấn công eo biển Sunda, Indonesia tối 22/12 đã giết chết gần 400 người. Giờ đây, công tác cứu nạn đang gấp rút được triển khai và người ta hy vọng những mầm sống mới sẽ trỗi dậy sau những ngày tang thương này. 

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi

Sóng thần tấn công Indonesia vào những ngày cuối năm.

Tình người, lòng quả cảm và ý chí bền bỉ

Cuộc giải cứu thần kỳ ở hang Tham Luang (Thái Lan) mãi mãi ở lại trong trái tim cả thế giới. Câu chuyện đã chạm đến chúng ta vì những chất liệu quá mãnh liệt, và nó động chạm vào sức ì của mỗi cá nhân, vượt lên những màn tung hô sáo rỗng, những giá trị ảo đang “nghiền nát” thế giới này.

Những con người xa lạ xuyên đại dương sẵn sàng xông vào hiểm nguy cứu những đứa trẻ. Mọi sự chỉ trích, đổ lỗi đều không có “đất” để sống. Thay vào đó là ý chí, tình người và lòng quả cảm. 

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay tại Hội nghị thượng đỉnh song phương, tổ chức tại Singapore, tháng 6/2018.

Trên bán đảo Triều Tiên, người ta nhìn thấy nụ cười của hai vị lãnh đạo ở cuộc gặp tháng Tư, cái bắt tay siết chặt ghi dấu khoảnh khắc lịch sử niềm tin đã được gieo trên mảnh đất vốn đầy thù hận và hoài nghi. Đó là hình ảnh đẹp nhất chứng minh sức sống mãnh liệt của tinh thần đoàn kết.

Cũng chính tinh thần đoàn kết ấy đã tạo nên “năm của nữ giới” với chiến thắng ngoạn mục chưa từng có của phụ nữ ở giải Nobel, bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ, điểm nhấn #metoo trong những sự kiện nổi bật nhất như trao giải Quả cầu vàng, Liên hoan phim Cannes,  trao giải Oscar.

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi

Minh tinh Cate Blanchett - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã cùng tuần hành trong ôn hòa lên tiếng bảo vệ quyền lợi nữ giới tại Liên hoan phim Cannes

Những bài học quý giá về ý chí là nghị lực luôn tạo được động lực hứng khởi cho tất cả, bất kể câu chuyện ấy ở đất nước nào, xảy đến với bất cứ ai. 

Trong số đó là câu chuyện mà H’Hen Niê - ngọn gió mát lành từ đại ngàn mang đến cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay. Chuyên trang về sắc đẹp Missosology đăng tải loạt hình ảnh của H’Hen Niê và chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng của cô. Nhiều người bày tỏ thán phục dành cho cô gái 26 tuổi này, đặc biệt là hình ảnh cô cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn tại nhà sàn.

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi

Hình ảnh ấn tượng cùng phong cách chân thật, tự tin của H’Hen Niê đã chinh phục cả thế giới

Nhiều lời bình luận đã được ghi lại: “Đẹp cả trong lẫn ngoài, tôi thật sự ngưỡng mộ bạn”, “bạn khiến tôi khóc vì câu chuyện xúc động về cuộc đời bạn. Bạn thực sự là một nữ hoàng sắc đẹp tại Việt Nam. Nghèo khó không phải là trở ngại để thực hiện ước mơ, thay vào đó, hãy biến nó thành động lực, nguồn cảm hứng”… Báo chí quốc tế đều dành những lời thiện cảm dành cho cô gái trẻ đã nỗ lực chứng minh chính ý chí bền bỉ với trái tim sáng sẽ chiến thắng mọi thử thách.

Hay câu chuyện của những học trò huấn luyện viên Park Hang Seo cũng đã thổi cơn gió mát, được bạn bè khu vực nhắc đến như điểm nhấn tươi sáng của một sức trẻ Việt Nam vươn cao đầy tình yêu thương, nghị lực. Hiệu ứng huấn luyện viên Park được khơi dậy, trở thành hiện tượng của người dân nước ông, được Liên đoàn Nhà báo Hàn Quốc chọn là Nhân vật của năm 2018. 

Nam 2018: Tinh nguoi 'cheo lai' ca the gioi

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo đã có một năm trọn vẹn với danh hiệu vô địch AFF Cup

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI