Năm 2015 hướng đến hòa bình và hòa giải

02/01/2015 - 06:59

PNO - PN - Để lại những nỗi đau, mất mát của năm 2014 nhiều thảm họa và tai ương, người dân trên thế giới cùng đón năm 2015 với niềm tin và hy vọng vào một ngày mai hòa bình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bốn ngày cuối năm, truyền thông thế giới không ngừng đưa tin về tai nạn máy bay AirAsia rơi ở biển Java (Indonesia). Nỗi hoang mang tạm lắng dịu khi những thi thể đầu tiên được đưa về đất liền nhưng vẫn còn đó nỗi đau xót của thân nhân cùng dư luận.

Nam 2015 huong den hoa binh va hoa giai

Người dân thành phố Surabaya đón năm mới bằng cách cầu nguyện cho nạn nhân chuyến bay QZ 6501 - Ảnh: BBC

 Thành phố Surabaya (Indonesia) đã hủy tất cả hoạt động giải trí để chào năm mới bằng đêm giao thừa lắng đọng với tiếng kinh cầu nguyện của hàng ngàn người dành cho nạn nhân chuyến bay QZ 8501.

Trong giờ khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cô Danica Weeks, có chồng là hành khách trên chuyến bay MH 370 chia sẻ: “Tôi hiểu nỗi đau thân nhân hành khách QZ 8501 đang gánh chịu vì tôi cũng từng như các bạn. Hãy cố gắng gần gũi người thân để giải tỏa gánh nặng này, vì cuộc sống vẫn tiếp diễn và chúng ta cần có hy vọng để hướng về phía trước”.

Thành phố Sydney của Australia, một trong những nơi đón năm mới sớm nhất thế giới, đã dùng bảy tấn pháo hoa để tiễn biệt năm cũ. Đây cũng là cách xốc lại tinh thần người dân, xóa đi không khí ảm đạm kể từ khi xảy ra vụ bắt cóc con tin khiến ba người chết (kể cả nghi phạm).

Trước màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, đầy màu sắc, 1,5 triệu người đứng bên nhau, cầu nguyện cho hai nạn nhân Tori Johnson và Katrina Dawson. Thị trưởng thành phố Sydney, ông Clover Moore nói: “Chúng ta nhớ đến họ, những con người tài năng và dũng cảm. Chúng ta nhớ cả những gì xảy ra, sự gan dạ của cảnh sát, cách mà Sydney bình tĩnh vượt qua bi kịch này”.

Nam 2015 huong den hoa binh va hoa giai

Thành phố Sydney tiễn biệt đau thương để đón chào năm mới - Ảnh: REX

Ở Dubai, không khí đón năm mới càng tưng bừng khi nước này chuẩn bị 70.000 đèn LED trang trí quanh tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa. Hàng ngàn du khách đổ về đây mỗi đêm để chiêm ngưỡng. Năm ngoái, Dubai giành được kỷ lục là quốc gia có màn trình diễn pháo hoa lớn nhất thế giới.

Một lần nữa, người dân trên bán đảo Triều Tiên hy vọng hòa bình sắp ló dạng, sau khi lãnh đạo hai miền đơn phương tuyên bố nguyện vọng tiến hành đàm phán cấp cao nhất để đi đến hòa giải dân tộc. Ngày 1/1/2015, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán với Hàn Quốc, thậm chí là một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Hàn Quốc của mình.

Nam 2015 huong den hoa binh va hoa giai

Người dân Hàn Quốc nguyện cầu bình an cho năm mới 2015 

Trước đó một ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố thiết lập một nền tảng “thực tế và chi tiết” để mở đường cho việc tái thống nhất hai miền Nam - Bắc, chấm dứt 70 năm chia cắt trên bán đảo Triều Tiên. Seoul đề xuất đối thoại với Bình Nhưỡng về các vấn đề cùng quan tâm trong tháng 1/2015, đồng thời tổ chức thêm một cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trước Tết âm lịch.

Một “điểm nóng” quan trọng khác cũng được các nhà lãnh đạo tận dụng thời khắc năm mới để hạ nhiệt, đó là quan hệ căng thẳng Nga-phương Tây, trong đó đặc biệt giữa Nga và Mỹ. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/12 đã gửi thông điệp năm mới đến Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Moscow tìm kiếm sự “bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau” trong quan hệ song phương với Washington trong năm mới 2015.

Ở Đông Nam Á, qua một năm Biển Đông dậy sóng, thông điệp năm mới của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thấm đẫm tinh thần hòa bình khi ông nhấn mạnh nhu cầu về “ổn định, an ninh và an toàn” nhằm bảo đảm cho những thành công cũng như tương lai phát triển của đất nước và khu vực.

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang cho thấy quyết tâm của Việt Nam: “Hành xử chân thành, giữ gìn và nâng niu hòa bình, hòa hiếu là đạo lý Việt Nam”. Chủ tịch Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trân trọng hòa bình, nhưng “bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc là mục tiêu tối thượng” của Việt Nam.

Bài phát biểu mừng năm mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không đề cập đến bất cứ tranh chấp quốc tế nào mà “tha thiết” kêu gọi hòa bình: “Tôi chân thành hy vọng nhân dân các nước trên thế giới chung tay nỗ lực để không còn ai bị đói và lạnh, tất cả các gia đình không bị sự đe dọa của chiến tranh, tất cả trẻ em có thể lớn lên trong ánh mặt trời của hòa bình”.

THIÊN ANH - THANH HẢI (Theo BBC, CBC, AP, Reuters, Xinhua, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI