Myanmar: Hàng trăm phụ nữ bị bán sang Trung Quốc làm nô lệ tình dục

22/03/2019 - 07:14

PNO - “Nhiều phụ nữ Myanmar đang là nạn nhân của đường dây buôn người sang Trung Quốc, bị bán, giam giữ và hãm hiếp cho đến khi có thai”, theo một báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền LHQ vừa đưa ra hôm 21.3.

Báo cáo dày 112 trang có tên “Cho chúng tôi một đứa con rồi chúng tôi sẽ thả cho cô đi”, theo đó tiết lộ rằng nhiều phụ nữ Myanmar bị bán sang Trung Quốc làm cô dâu, trong bối cảnh chính sách một con của Trung Quốc trước đây đã gây ra tình trạng thiếu phụ nữ trầm trọng.

Báo cáo dựa trên cuộc phỏng vấn 37 phụ nữ là nạn nhân của các vụ buôn người, các gia đình nạn nhân, chính quyền Myanmar, cảnh sát và dân địa phương.

Myanmar: Hang tram phu nu bi ban sang Trung Quoc lam no le tinh duc
Phụ nữ Myanmar khu vực giáp ranh Trung Quốc

Từ đây, Tổ chức Giám sát nhân quyền LHQ kết luận hàng trăm phụ nữ và trẻ em gái, một số dưới 18 tuổi, đang bị bán mỗi năm cho các gia đình Trung Quốc với giá từ 3.000 đến 13.000 đô la. Rất nhiều trong số họ đang sống trong những điều kiện tuyệt vọng tại các trại tị nạn biên giới phía Bắc Myanmar.

“Hầu hết những phụ nữ và trẻ em gái chúng tôi phỏng vấn đều bị giam trong phòng nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần, nhiều tháng cho đến khi họ mang thai”, đại diện Tổ chức cho biết, đồng thời nhấn mạnh nhiều gia đình Trung Quốc muốn có con nối dõi hơn là một cô dâu. Chính vì thế, nhiều phụ nữ đã thoát ra được sau khi sinh con, thậm chí còn được gia đình Trung Quốc thả ra nếu họ muốn đi.

37 phụ nữ và bé gái sau khi thoát ra đều trở về Myanmar. Một số cho biết đã bị bán làm nô lệ tình dục trong nhiều năm, số khác thì buộc phải để lại con nếu muốn trở về nhà.

Trong số này có một trường hợp gây sốc nhất là một bé gái mới 16 tuổi, bị chính chị dâu của mình lừa dối khi hứa tìm cho em công việc được trả lương cao ở Trung Quốc để giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Trong chuyến hành trình sang Trung Quốc, em đã bị đánh thuốc mê, tỉnh dậy thấy tay bị trói chặt. Chị dâu nói em phải kết hôn và bỏ đi, để em ở lại nhà người mua.

“Gia đình đó đưa tôi vào một cái phòng. Trong phòng, tôi tiếp tục bị trói. Họ khóa cửa trong suốt một hai tháng gì đó. Đến giờ ăn, họ mang đồ ăn vào. Mỗi lần gã đàn ông mang đồ ăn đến là hắn lại hiếp tôi. Tôi đã khóc rất nhiều”, cô kể. Hai năm sau thì cô có một đứa con trai, rồi trốn thoát ra được. May mắn là cô không phải bỏ con lại.

Tình trạng buôn bán cô dâu qua biên giới xuất phát từ cuộc xung đột lâu dài giữa chính quyền Myanmar với các nhóm sắc tộc vũ trang ở phía Bắc. Năm 2011, quân đội đã tiến hành tấn công các nhóm sắc tộc vũ trang, khiến khoảng 100.000 người Kachin và các dân tộc thiểu số khác vào trại tị nạn.

Trong điều kiện sống thiếu thốn, phụ nữ trở thành món hàng bị cánh đàn ông bán để đổi lấy lương thực. “Chính sự thiếu thốn đã đẩy những phụ nữ này vào đường dây buôn người”, đại diện tổ chức Giám sát Nhân quyền LHQ nhận định.

Trong khi đó, chính sách một con của Trung Quốc được áp dụng từ 1979 đến 2015 đã dẫn đến tình trạng lựa chọn giới tính, khiến tỉ lệ mất cân bằng giới tính tăng mạnh trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Đối phó với tình trạng khoảng 30 – 40 triệu “phụ nữ biến mất” trong những năm qua, các gia đình Trung Quốc đã tìm đến giải pháp kiếm vợ từ các khu vực lân cận để có con nối dõi.

Tuy nhiên, các nạn nhân cũng không dám nhờ cảnh sát giúp đỡ vì họ có thể bị chính quyền Trung Quốc bỏ tù do vi phạm luật di dân.

(theo )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI