Myanmar: Đảng của bà Suu Kyi nhắm đến cuộc bầu cử năm 2015

09/03/2013 - 07:14

PNO - PNO - Phe đối lập lâu nay vốn lặng lẽ của bà Aung San Suu Kyi đã mở đại hội đảng lần đầu tiên hôm 8/3, đưa vào tầm ngắm những mục tiêu về quyền lực ở Myanmar sau nhiều năm nước này trong “hoang địa chính trị”.

Myanmar: Dang cua ba Suu Kyi nham den cuoc bau cu nam 2015

Các đại biểu đảng NLD tham dự đại hội lần thứ nhất tại Royal Rose Hall ở Yangon ngày 8/3/2013 - Ảnh: AFP

850 đại biểu tham dự đại hội dự kiến kéo dài ba ngày để bầu ra ban lãnh đạo của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) - một sự kiện được NLD ca ngợi là chưa từng có trong lịch sử chông gai của đất nước.

Những lá cờ đỏ mang biểu tượng con công của NLD lần đầu tiên hiên ngang tung bay bên ngoài cũng như trong phòng đại hội, bên cạnh chân dung lớn của bà Suu Kyi và người cha đã quá cố của bà.

Được khích lệ bởi uy tín ngày càng tăng ở Myanmar và trên thế giới, NLD được cho là sẽ lên nắm quyền lực sau cuộc bầu cử năm 2015, nếu cuộc bỏ phiếu này diễn ra tự do và công bằng. Nhiều người nhìn nhận cuộc bầu cử 2015 sẽ là đỉnh cao của quá trình chuyển đổi dân chủ sau nhiều thập kỷ dưới chế độ độc tài quân sự Myanmar.

Một nhà phân tích chính trị Miến Điện, yêu cầu được giấu tên, cho biết, NLD sẽ cần phải xây dựng năng lực tổ chức của mình nếu họ trở thành chính phủ tiếp theo, nhưng tôi không nghĩ rằng họ có ai đó có thể chỉ huy màn trình diễn này”. "Bạn phải thích ứng với những gì mới mở ra, NLD có thể đáp ứng thách thức đó hay không, vẫn còn là một câu hỏi lớn".

Myanmar: Dang cua ba Suu Kyi nham den cuoc bau cu nam 2015

Lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi tham dự một phiên họp của Hạ viện ngày 6/3/2013 - Ảnh: AFP

"NLD có đủ những người già, nhưng thiếu những người trẻ tuổi", ông Pu Zozam, người đứng đầu Đảng Chin quốc gia, một trong hàng chục đại biểu các đảng phái chính trị khác được mời tham dự sự kiện này cho biết. "Bây giờ họ đang cố gắng xây dựng một nhóm thế hệ trẻ", ông nói với AFP.

Các đại biểu sẽ bầu chọn Ủy ban Trung ương gồm 120 thành viên và những người này sẽ bầu ra ban chấp hành 15 người.

Bà Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa bình, đã trải qua 15 năm bị chính quyền cũ giam giữ, dự kiến sẽ dễ dàng được tái bổ nhiệm là người đứng đầu của đảng NLD.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI